Đường dẫn truy cập

Dân quân Libya giao tranh giành quyền kiểm soát sân bay Tripoli


Một chiến binh thuộc lực lượng dân quân Hồi giáo Zintan đứng nhìn cuộn khói từ bồn nhiên liệu bốc cháy do bị tên lửa bắn trúng ở Tripoli, ngày 2 tháng 8, 2014.
Một chiến binh thuộc lực lượng dân quân Hồi giáo Zintan đứng nhìn cuộn khói từ bồn nhiên liệu bốc cháy do bị tên lửa bắn trúng ở Tripoli, ngày 2 tháng 8, 2014.

Libya cho biết 22 người đã bị thiệt mạng trong cuộc giao tranh kéo dài một ngày trong thủ đô Tripoli giữa các lực lượng dân quân đối nghịch để giành quyền kiểm soát sân bay quốc tế ở thủ đô Libya.

Chính phủ lâm thời loan báo con số tử vong hôm Chủ Nhật, trong cuộc đụng độ xảy ra ngày hôm trước giữa lực lượng dân quân Hồi giáo từ thành phố duyên hải Misrata và thị trấn miền núi Zintan, giữa những chiến binh đã từng sát cánh chiến đấu để lật đổ nhà độc tài lâu năm của Libya, Moammar Gadhafi, vào năm 2011.

Chính phủ cho biết các nhóm vũ trang hạng nặng đã pháo kích vào các "mục tiêu dân sự." Đây là diễn biến mới nhất của cuộc chiến đã gây cái chết cho hơn 200 người những tuần lễ gần đây.

Đạn pháo của lực lượng dân quân làm cháy 8 kho chứa dầu khổng lồ; những luồng khói đen bốc cuồn cuộn trên bầu trời Tripoli.

Libya đang đối mặt với tình huống bạo động tệ hại nhất kể từ khi ông Gadhafi bị lật đổ. Tình hình này khiến người ta lại lo ngại rằng Libya đang lún sâu hơn vào cuộc nội chiến và đã khiến một số nước phải di tản các nhà ngoại giao và đóng cửa đại sứ quán.

Trận chiến hôm thứ Bảy tại sân bay diễn ra trong khi các đại biểu quốc hội vừa được bầu lên của Libya mở phiên họp đầu tiên tại thành phố Tobruk ở miền đông.

Hơn 150 thành viên quốc hội dự phiên họp, trong khi an ninh được siết chặt, với chủ tịch tạm thời là ông Abu Bakr Baiera.

Ông Baiera cho biết phiên khai mạc chính thức của quốc hội đã bị hoãn cho đến thứ Hai, vì tình hình an ninh khó khăn khiến một số nhà lập pháp không thể đến dự phiên họp hôm thứ Bảy.

Tin nói rằng các nhà lập pháp không dự cuộc họp trong đó có các đại biểu Hồi giáo – có thể là dấu hiệu của tình trạng chia rẽ chính trị vẫn tiếp diễn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG