Đường dẫn truy cập

Đan Mạch 'kinh hoàng' vì vụ xả súng làm một người chết


Đan Mạch đã được đặt trong tình trạng báo động cao và cảnh sát được triển khai trên toàn quốc.
Đan Mạch đã được đặt trong tình trạng báo động cao và cảnh sát được triển khai trên toàn quốc.

Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt gọi vụ nổ súng gây chết người vào một sinh hoạt về tự do ngôn luận tại Copenhagen ngày thứ Bảy là một vụ tấn công khủng bố.

Thủ tướng đưa ra một tuyên bố ít lâu sau khi có một người thiệt mạng trong một loạt súng bắn vào một quán cà phê nơi nhà hí hoạ Thuỵ Điển Lars Vilks nói chuyện.

Thủ tướng Thorning-Schmidt nói thêm là toàn thể Đan Mạch được đặt trong tình trạng báo động cao và cảnh sát được triển khai trên toàn quốc.

Ông Vilks được biết đến vì những bức tranh khiêu khích trong đó có một bức hí hoạ vào năm 2007 vẽ nhà Tiên tri Muhammad với thân của một con chó.

Ông Vilks vô sự trong vụ nổ súng này, cũng như Đại sứ Pháp tại Đan Mạch Francois Zimeray, nhưng một nữ phát ngôn viên của ủy ban gọi vụ nổ súng này nhằm vào ông Vilks.

Các nhân chứng nói tay súng bắn nhiều phát, rồi tẩu thoát trên một chiếc xe màu đen. Cảnh sát sau đó tìm được chiếc xe bỏ không, nhưng nghi can ở đâu chưa được rõ.

Vụ nổ súng xảy ra tại một sinh hoạt về tự do ngôn luận được Ủy ban Lars Vilks tổ chức. Tổ chức này ủng hộ nhà hí hoạ người Thuỵ Điển Lars Vilks.

Ông Vilks được bảo vệ an ninh cẩn mật vì những việc làm gây nhiều tranh cãi của ông. Hoạ sĩ 68 tuổi đã sống sót sau một vài âm mưu tấn công ông và những lời dọa giết, trong đó có một âm mưu đưa đến hậu quả là một phụ nữ Mỹ bị kết án 10 năm tù giam.

Tại buổi sinh hoạt ngày thứ Bảy, Đại sứ Pháp Zimeray dự trù nói về ảnh hưởng của những vụ tấn công trong tháng qua tại Paris vào văn phòng của tạp chí châm biếm Charlie Hebd và một tiệm bán thực phẩm Do Thái.

Những cuộc tấn công của những phần tử cực đoan Hồi Giáo làm 20 người thiệt mạng, gồm cả những tên tấn công. Tạp chí Pháp được biết tiếng vì chế nhạo tôn giáo và đăng một vài bức hí hoạ về Tiên tri Muhammad.

Tổng thống Pháp Francois Hollande loan báo ông sẽ phái Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve đến Đan Mạch càng sớm càng tốt.

Thị trưởng Copenhagen Frank Jensen nói ông “quá đỗi kinh hoàng” vì vụ nổ súng. Ông nói hãy còn quá sớm để biết động cơ, nhưng ông cho biết thêm “tiếc thay đây có vẻ như là một cuộc tấn công vào tự do bày tỏ ý kiến.”

Pháp sẽ tuyển thêm 2500 nhân viên an ninh chống khủng bố
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:52 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG