Đường dẫn truy cập

Dân Hy Lạp lại đình công vì biện pháp tiết kiệm mới


Xe lửa đậu tại một nhà ga trong cuộc đình công 24 tiếng đồng hồ phản đối biện pháp kiệm ước mới
Xe lửa đậu tại một nhà ga trong cuộc đình công 24 tiếng đồng hồ phản đối biện pháp kiệm ước mới
Công nhân ngành giao thông công cộng và các nhà báo đã phát động một tuần lễ đình công để phản đối các biện pháp tiết kiệm mới mà chính phủ tại Athens dự định sẽ áp đặt.

Các trạm xe điện và xe điện ngầm tại thủ đô Athens đóng cửa trong ngày thứ Hai, và các nhà báo bắt đầu cuộc lãng công kéo dài 24 giờ đồng hồ chống các vụ sa thải. Một cuộc đình công 48 tiếng đồng hồ dự trù sẽ khởi sự vào ngày thứ Ba, kể cả cuộc lãng công của các kiểm soát viên hàng không kéo dài 3 tiếng đồng hồ.

Chính phủ Hy Lạp đề nghị cắt giảm công chi 17 tỉ đô la, hạ các phụ cấp phúc lợi và hưu bổng, trong khi Quốc hội sẽ bỏ phiếu để quyết định về kế hoạch thắt lưng buộc bụng mới vào ngày thứ Tư tới đây.

Các chủ nợ của Hy Lạp đã yêu cầu nước này phải thực hiện những biện pháp cải cách lao động để đổi lấy việc tháo khoán thêm một ngân khoản cứu nguy nữa, để tránh Hy Lạp cạn hết nguồn tài chánh.

Thủ tướng Antonis Samaras hôm Chủ Nhật cảnh báo về những nguy cơ mà Hy Lạp phải đối mặt nếu Quốc hội không thông qua các biện pháp này. Ông nói Hy Lạp có thể bị buộc phải rời khu vực sử dụng đồng euro.

Sau nhiều tuần lễ thương thuyết, chính phủ liên hiệp đương quyền không đạt được thỏa thuận về quy mô của các biện pháp cải cách.

Đây là năm thứ năm Hy Lạp rơi vào tình trạng suy thoái, và hơn 1/4 lực lượng lao động của nước này đang bị thất nghiệp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG