Đường dẫn truy cập

Dân chúng Nam Phi thương tiếc cố Tổng Thống Mandela


Dân chúng Nam Phi bày tỏ sự thương tiếc cựu Tổng thống Nelson Mandela, 6/12/13
Dân chúng Nam Phi bày tỏ sự thương tiếc cựu Tổng thống Nelson Mandela, 6/12/13

Tóm lược tiểu sử ông Mandela

Tóm lược tiểu sử ông Mandela

1918 - Sinh ở Transkei, Nam Phi
1944 - Gia nhập Ðại Hội Dân tộc Phi châu ANC
1956 - Bị truy tố về tội phản nghịch, sau đó được miễn tố
1962 - Bị cáo buộc tội phá hoại và kết án tù 5 năm
1964 - Bị kết án tù chung thân vì âm mưu lật đổ chính quyền
1990 - Ðược phóng thích khỏi nhà tù
1991 - Ðược bầu làm Chủ tịch ANC
1993 - Ðoạt giải Nobel Hòa bình
1994 - Ðắc cử tổng thống Nam Phi
1999 - Quyết định không ra tranh cử nhiệm kỳ tổng thống thứ nhì
2004 - Rút lui khỏi đời sống công cộng
2007 – Thành lập nhóm Bô lão
2011 - Nhập viện trong thời gian ngắn vì nhiễm trùng phổi
2012 - Lại phải nhập viện vì sạn thận
2013 - Ðược điều trị chứng nhiễm trùng phổi tái phát, từ trần ngày 5 tháng 12
Dân chúng Nam Phi đang để tang cái chết của lãnh tụ phong trào chống chế độ phân chia chủng tộc Nelson Mandela, vị Tổng Thống da đen đầu tiên của nước này, vừa qua đời hôm qua ở tuổi 95.

Nhiều người đã biết tin khi thức dậy sáng hôm nay, nhiều tiếng đồng hồ sau khi Tổng Thống Nam Phi Jacob Zuma loan báo rằng ông Mandela “đã qua đời một cách thanh thản”, bên cạnh những người thân trong gia đình.

Trong một bộ trang phục màu đen, Tổng Thống Jacob Zuma loan báo cái chết của ông Nelson Mandela trong một bài diễn văn chiếu trên toàn quốc. Ông nói rằng tổ quốc Nam Phi đã “mất một người con vĩ đại nhất, và nhân dân Nam Phi đã mất một người cha.”

Tổng Thống Zuma nói đây là một thời điểm đau buồn sâu xa nhất của quốc gia. Nhưng đây cũng là lúc Nam Phi phải hạ quyết tâm sống như Mandela - mà ông gọi là Madiba- đã từng sống, và sẽ không ngơi nghỉ cho tới khi nào thực hiện được viễn kiến của ông về một nước Nam Phi đoàn kết, hòa bình và thịnh vượng, và một thế giới tốt đẹp hơn.

Ông Jacob Zuma cho biết Nam Phi sẽ treo cờ rủ, và sẽ cử hành quốc tang để đưa ông Mandela về nơi yên nghỉ cuối cùng. Dự kiến sau đám tang Nam Phi sẽ cử hành một thời gian để tang trên toàn quốc.

Hàng chục lãnh đạo thế giới và các nhân vật nổi tiếng quốc tế được trông đợi sẽ sang Nam Phi để dự đám tang của ông Mandela, một nhân vật được kính trọng trên khắp thế giới về những hoạt động tích cực của ông.

Các đám đông đã tụ tập bên ngoài tư gia của ông Mandela ở Johannesburg, nơi nhiều người nhảy múa, ca hát để bày tỏ lòng tôn kính người quá cố theo truyền thống Nam Phi.

Ông Mandela đã bị cầm tù trong suốt gần 3 thập niên vì vai trò của ông trong cuộc đấu tranh nhằm chấm dứt quyền cai trị của thiểu số người da trắng, và chính sách kỳ thị người da đen tại Nam Phi.

Sau khi được phóng thích, ông trở thành một biểu tượng của hòa bình và hòa giải. Ông được trao Giải Nobel Hòa Bình vào năm 1993. Năm sau đó, ông trở thành vị Tổng Thống da đen đầu tiên của Nam Phi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG