Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo, cựu lãnh đạo thế giới tưởng nhớ ông Mandela


Tổng thống Obama gọi ông Mandela là một con người lương hảo, can đảm, và tạo được nhiều ảnh hưởng
Tổng thống Obama gọi ông Mandela là một con người lương hảo, can đảm, và tạo được nhiều ảnh hưởng

Tóm lược tiểu sử ông Mandela

Tóm lược tiểu sử ông Mandela

1918 - Sinh ở Transkei, Nam Phi
1944 - Gia nhập Ðại Hội Dân tộc Phi châu ANC
1956 - Bị truy tố về tội phản nghịch, sau đó được miễn tố
1962 - Bị cáo buộc tội phá hoại và kết án tù 5 năm
1964 - Bị kết án tù chung thân vì âm mưu lật đổ chính quyền
1990 - Ðược phóng thích khỏi nhà tù
1991 - Ðược bầu làm Chủ tịch ANC
1993 - Ðoạt giải Nobel Hòa bình
1994 - Ðắc cử tổng thống Nam Phi
1999 - Quyết định không ra tranh cử nhiệm kỳ tổng thống thứ nhì
2004 - Rút lui khỏi đời sống công cộng
2007 – Thành lập nhóm Bô lão
2011 - Nhập viện trong thời gian ngắn vì nhiễm trùng phổi
2012 - Lại phải nhập viện vì sạn thận
2013 - Ðược điều trị chứng nhiễm trùng phổi tái phát, từ trần ngày 5 tháng 12
Các nhà lãnh đạo thế giới và cựu lãnh đạo thế giới tưởng niệm cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela, nhà lãnh đạo chống chủ nghĩa apartheid.

Khi đưa ra lời loan báo với thế giới về sự qua đời của ông Mandela, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma nói rằng đất nước của ông đã mất đi người con vĩ đại nhất và ông kêu gọi nhân dân Nam Phi hãy tái khẳng định viễn kiến của ông Mandela về một xã hội không còn cảnh con người bị bóc lột, hay áp bức.

Đám đông dân chúng tụ họp bên ngoài nhà ông Mandela ở Johannesburg nhảy múa, ca hát tỏ lòng thành kính ông theo phong tục tập quán của Nam Phi.

Tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama gọi ông Mandela là một con người đầy sự lương hảo, can đảm, và tạo được nhiều ảnh hưởng. Ông nói về cựu tổng thống Nam Phi đã gây cảm hứng cho ông như thế nào và rằng một nước Nam Phi tự do hòa bình là di sản lớn nhất của ông Mandela.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Jimmy Carter, Bill Clinton và George W. Bush cũng ca ngợi ông Mandela như một chiến sĩ bảo vệ tự do, nhân phẩm và bình đẳng.

Trong khi đó, cựu Tổng thống George H.W. Bush gọi ông Mandela là “một người dũng cảm đạo đức phi thường, người đã thay đổi dòng lịch sử của đất nước ông.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon nói ông đau buồn sâu sắc và kêu gọi mọi người hãy theo sự gợi hứng của ông Mandela tiếp tục làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn, công bằng hơn.

Xuất hiện tại dinh thủ tướng Anh ở số 10 đường Downing, Thủ tướng David Cameron phát biểu rằng ông Mandela là một vị anh hùng đích thực trên toàn cầu, và rằng ánh sáng vĩ đại đã tắt trên thế giới.

Chủ tịch Ủy ban Âu châu Jose Manuel Barroso nói ông Mandela đã làm thay đổi tiến trình lịch sử, trong khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gọi ông là một người với viễn kiến, không chấp nhận bạo lực và là một trong những nhân vật đáng kính trọng nhất trong thời đại của chúng ta.

Thế giới thương tiếc ông Nelson Mandela

VOA Express

XS
SM
MD
LG