Đường dẫn truy cập

Nam Phi: Khai mạc triển lãm vinh danh ông Mandela


Từ trái: Mandla Mandela, cháu nội cựu tổng thống Nelson Mandela, bà Graca Machel, phu nhân của ông và Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma, dự buổi khai mạc Trung tâm Nelson Mandela ở Jahannesburg, 18/11/13
Từ trái: Mandla Mandela, cháu nội cựu tổng thống Nelson Mandela, bà Graca Machel, phu nhân của ông và Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma, dự buổi khai mạc Trung tâm Nelson Mandela ở Jahannesburg, 18/11/13
Một cuộc triển lãm thường trực vinh danh di sản của nhà lãnh đạo da đen Nam Phi đầu tiên, ông Nelson Mandela, đã khai mạc tại Johannesburg.

Tổng thống Jacob Zuma khai mạc cuộc triển lãm hôm thứ Hai, trưng bày nhiều hiện vật liên quan tới cuộc đời của ông Mandela, trong đó có các hình ảnh, thư từ và Giải Nobel Hòa Bình, mà ông được trao tặng năm 1993 về cuộc tranh đấu của ông chống lại chủ nghĩa apartheid.

Sello Hatang, người đứng đầu Trung Tâm Kỷ Niệm Nelson Mandela, nói rằng không gian này có mục đích cho phép khách viếng thăm suy ngẫm về cuộc đời của ông Mandela và di sản của ông. Ông Hatang nói:

“Một trong những điều mà chúng tôi hy vọng đạt được từ nơi này là mọi người có thể tới, dĩ nhiên là phải hẹn trước, và có thể xem triển lãm những gì chúng tôi trưng bày và suy ngẫm về di sản của ông Nelson Mandela. Và chúng tôi hy vọng rằng mọi người sẽ thưởng thức những gì chúng tôi trưng bày hiện nay và chúng tôi sẽ phát triển thêm, và khi phát triển thêm chúng tôi hy vọng họ sẽ cùng chúng tôi đồng hành trong cuộc hành trình đó.”

Hồi sáng thứ Hai, ông Zuma đã viếng thăm ông Mandela tại nhà ông, nơi ông Mandela đang được điều trị về bệnh phổi tái phát.

Một tuyên bố từ văn phòng Tổng thống nói rằng bệnh tình ông Mandela vẫn ổn định nhưng nghiêm trọng.

Ông Mandela năm nay 95 tuổi đã trải qua 87 ngày tại bệnh viện ở Pretoria để trị bệnh, một di sản của gần ba thập niên ông đã trải qua trong nhà tù như một tù nhân chính trị dưới chế độ apartheid.

Người vợ cũ của ông, bà Winnie Mandela, mới đây có nói với một nhật báo điạ phương rằng ông vẫn khá đau yếu và không thể nói được vì những ống được sử dụng để làm sạch chất dịch trong phổi ông.

Ông Mandela được kính trọng trong cộng đồng quốc tế về vai trò của ông trong việc chấm dứt sự phân biệt chủng tộc chính thức và quyền cai trị của nhóm người da trắng thiểu số tại Nam Phi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG