Đường dẫn truy cập

Dân biểu Mỹ đòi cắt viện trợ Campuchia nếu không bầu cử tự do


Thủ tướng Campuchia Hun Sen và phu nhân Bun Rany (phải) đến một khu vực vận động tranh cử ở Phnom Penh, 27/6/2013. REUTERS/Samrang Pring
Thủ tướng Campuchia Hun Sen và phu nhân Bun Rany (phải) đến một khu vực vận động tranh cử ở Phnom Penh, 27/6/2013. REUTERS/Samrang Pring
Một nhóm chính trị gia Mỹ đòi cắt viện trợ cho Campuchia nếu Thủ tướng Hun Sen không để cho cuộc bầu cử ngày 28 tháng này được tự do.

Dân biểu Steve Chabot, Trưởng tiểu ban Đông Á, nói chắc chắn Thủ tướng Hun Sen sẽ lại thắng cử lần nữa, thông qua bạo động chính trị, tham nhũng và gia đình trị.

Ông nói tiếp: “Chính phủ Obama cần cứng rắn hơn đối với nhà độc tài cầm quyền lâu năm nhất tại châu Á.”

Ông Chabot đang trình dự luật cắt viện trợ cho Campuchia nếu cuộc bầu cử không tự do và công bằng.

Hai Thượng nghị sĩ Marco Rebio và Lindseu Graham cũng trình dự luật tương tự, lấy lý do một “chính phủ lên nắm quyền bằng bầu cử bất hợp pháp không nên xứng đáng nhận viện trợ của Hoa Kỳ.”

Tại Phnom Penh, Bộ trưởng Ngoại giao Hor Namhong nói rằng quyết định viện trợ tùy thuộc người Mỹ và Campuchia là một quốc gia có chủ quyền.

Tại Pháp, chính trị gia đối lập Sam Rainsy nói Hoa Kỳ nên trừng phạt kinh tế Campuchia nếu “Hun Sen tiếp tục lên võ đài để đấu võ một mình.”

Tổng thống Obama không gửi quan sát viên đến Campuchia theo dõi bầu cử để tránh “hợp thức hóa” quyền lãnh đạo của Thủ tướng Hun Sen.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG