Đường dẫn truy cập

Dân biểu Duncan Hunter bị tố gian lận tài chính, giả mạo chứng từ   


Tư liệu: Dân biểu Duncan Hunter và phu nhân Margaret chụp ảnh chung với Chủ tịch Hạ viện John Boehner. Ảnh chụp ngày 5/1/2011. (AP Photo/Alex Brandon, File)
Tư liệu: Dân biểu Duncan Hunter và phu nhân Margaret chụp ảnh chung với Chủ tịch Hạ viện John Boehner. Ảnh chụp ngày 5/1/2011. (AP Photo/Alex Brandon, File)

Dân biểu Mỹ Duncan Hunter và vợ ông, bà Margaret, bị tố cáo là thường xuyên sử dụng quỹ tranh cử một cách bất hợp pháp để thanh toán những chi phí riêng của gia đình, từ các kỳ nghỉ hè tại những điểm đến sang trọng, tới chi phí ăn trưa cho con cái, tiền trả cho nha sĩ gia đình …, theo một bản cáo trạng dài tới 47 trang.

vợ chồng ông Hunter tiêu xài xa hoa, vượt xa mức thu nhập, "thông đồng với nhau" để dùng tiền từ quỹ tranh cử ra chi trả cho những tiêu xài cá nhân.
Theo bản cáo trạng

Những cáo buộc về gian lận tiền nong, giả mạo chứng từ, vi phạm tài chính và thông đồng để sử dụng sai trái quỹ tranh cử được dựa trên kết quả của các cuộc điều tra của Bộ Tư pháp kéo dài hơn một năm nay, theo hãng tin AP. Trong suốt quá trình điều tra, dân biểu Hunter, thành viên đảng Cộng hòa đại diện bang California, vẫn tuyên bố ông vô tội.

Bản cáo trạng mô tả vợ chồng ông Hunter là tiêu xài xa hoa, vượt xa mức thu nhập, đồng thời cáo buộc họ đã "thông đồng với nhau" để chuyển ngân quỹ từ chiến dịch vận động để chi trả cho những tiêu xài cá nhân.

Các công tố viên liên bang cáo buộc hai vợ chồng Hunter liên tục khai man những khoản chi phí - trong một trường hợp mua quần áo tại một sân golf để "có thể khai man với thủ quỹ là mua bóng cho chiến binh bị thương" đánh golf.

Bản cáo trạng còn buộc tội ông Hunter đã tạo điều kiện cho các "hành vi trộm cắp từ quỹ của chiến dịch vận động" bằng cách chỉ thị cho thủ quỹ của ông cấp thẻ tín dụng cho vợ ông vào lúc bà Margaret Hunter không có bất kỳ vai trò chính thức nào trong chiến dịch tranh cử.

Dân biểu Hunter sau đó quyết đòi cho vợ ông vị trí quản lý chiến dịch của ông, một chức vụ có lãnh lương– bất chấp những phản đối của thủ quỹ– viện lý do là gia đình ông cần "thêm số tiền phụ trội".

Các công tố viên nói ông Hunter còn tạo điều kiện cho các hành vi trộm cắp bằng cách "phớt lờ những cảnh báo của nhân viên trong ban vận động về việc bà Margaret Hunter sử dụng trái phép các khoản tiền trích ra từ quỹ tranh cử".

Bộ Tư pháp cho biết dự kiến vợ chồng ông Hunter sẽ bị truy tố vào sáng thứ Năm 23/8 trước tòa án liên bang ở San Diego.

Một phát ngôn viên nói dân biểu Hunter tin rằng bản cáo trạng chống lại ông và vợ ông là "hoàn toàn mang động cơ chính trị."

Phó Bộ Trưởng Tư Pháp Rod Rosenstein phát biểu tại một cuộc họp báo ở Bộ Tư Pháp, ngày 13/7/2018, ở Washington. (AP Photo/Evan Vucci)
Phó Bộ Trưởng Tư Pháp Rod Rosenstein phát biểu tại một cuộc họp báo ở Bộ Tư Pháp, ngày 13/7/2018, ở Washington. (AP Photo/Evan Vucci)

Một bức thư do Luật sư của ông Hunter gửi đến Phó Bộ Trưởng Tư Pháp Rod Rosenstein cáo buộc rằng quá trình và thời điểm của cuộc điều tra sẽ "trao" cho Đảng Dân chủ thắng lợi bầu cử tại đơn vị bầu cử của ông Hunter, từ lâu nay vẫn là một thành trì của đảng Cộng hòa.

Nhiều nguồn tin hiểu chuyện nói với CNN rằng nhân vật đưa ra quyết định truy tố là ông Braverman, người được Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions bổ nhiệm hồi năm ngoái.

Hãng tin AP hôm thứ Ba dẫn lời Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, người của Đảng Cộng hòa, miêu tả những cáo buộc chống lại dân biểu Hunter là "nghiêm trọng" và cho biết ông Hunter sẽ bị đình chỉ tất cả các nhiệm vụ trong các tiểu ban ở Hạ viện trong khi chờ giải quyết vụ án. Lãnh đạo đảng Dân chủ Nancy Pelosi nói lẽ ra ông Ryan nên hối thúc ông Hunter từ chức.

Trước khi tham chính, ông Hunter là sĩ quan thủy quân lục chiến từng phục vụ ở Iraq và Afghanistan. Ông được bầu vào Hạ Viện năm 2008 và là thành viên Uỷ Ban Quân Vụ Hạ Viện, Ủy Ban Giao Thông và Hạ Tầng, Ủy Ban Giáo Dục Và Nhân Lực.

Ông Hunter, 41 tuổi, là thành viên sáng lập ra “Trump Caucus”, nhóm dân biểu ủng hộ Tổng thống Trump tại Hạ viện Hoa Kỳ trong chiến dịch vận động tranh cử 2016. Ông cùng với Dân biểu Chris Collins, là hai dân biểu đương nhiệm đầu tiên chính thức ủng hộ ứng cử viên Trump ra tranh chức Tổng thống Mỹ ngay từ hồi tháng Hai, 2016.

VOA Express

XS
SM
MD
LG