Đường dẫn truy cập

Đàm phán về chương trình hạt nhân Iran tái tục ở Vienna


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, thứ 2 từ trái, nói chuyện với các thành viên của phái đoàn Mỹ tại khu vườn của khách sạn Palais Coburg ở Vienna, Áo, 10/7/2015.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, thứ 2 từ trái, nói chuyện với các thành viên của phái đoàn Mỹ tại khu vườn của khách sạn Palais Coburg ở Vienna, Áo, 10/7/2015.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif gặp gỡ ở Austria hôm nay để tham gia vòng đàm phán mới nhất nhằm đạt được một thoả thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc thế giới.

Một thoả thuận hạt nhân tạm thời đã được gia hạn cho tới thứ Hai để cho phép các nhà thương thuyết ở Vienna có thêm thời gian thương thuyết một thoả thuận toàn diện, theo lời một giới chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Sáu.

Các bên đã đạt thoả thuận tạm thời vào tháng Tư năm nay, và hạn chót ấn định để đạt một thoả thuận chung cuộc vào ngày 30 tháng 6, đã qua.

Hôm thứ Sáu, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry nói đã có tiến bộ trong các cuộc thương thuyết.

Nói chuyện với các nhà báo khi ông đến gặp phái đoàn của ông ở Vienna, ông Kerry nói các bên đàm phán hiện còn một vài vấn đề rất gay go, và sẽ phải ngồi xuống với nhau để thảo luận về những vấn đề đó trong tương lai gần. Nhưng ông nói thêm rằng một số vấn đề tồn đọng đã được giải quyết, và đã đạt được một số tiến bộ.

Trước đó trong ngày thứ Sáu, ông Kerry gặp Ngoại trưởng Zarif của Iran và các giới chức đặc trách chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu.

Trả lời câu hỏi của phóng viên liệu ông có ở lại Vienna trong lúc này không, ông Zarif nói chắc phải vậy rồi. Ông nói: “Chúng tôi không có hạn chót. Chúng tôi chỉ muốn có một thoả thuận tốt đẹp.”

Tuy nhiên, hạn chót mà ông đề cập đến có tác động đến vai trò của Hoa Kỳ trong các cuộc đàm phán.

Sang tới ngày thứ Sáu ở Washington, tức là 6 giờ chiều tại Vienna, thời gian để các nhà lập pháp thảo luận bất cứ thoả thuận nào với Iran, hoặc để đòi tu chính thoả thuận đó, sẽ tăng gấp đôi từ 30 ngày lên tới 60 ngày. Thời gian dài hơn là một phần nằm trong một thoả thuận đạt được trước đó giữa chính phủ của Tổng thống Obama và Quốc hội do Đảng Cộng hoà kiểm soát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG