Đường dẫn truy cập

Đàm phán thương mại Mỹ-Trung: Có tiến bộ nhưng còn chông gai


Thành viên phái đoàn thương mại Mỹ Clete Willems rời khách sạn để đến họp với giới chức Trung Quốc ở Bắc Kinh hôm 13/2/19.
Thành viên phái đoàn thương mại Mỹ Clete Willems rời khách sạn để đến họp với giới chức Trung Quốc ở Bắc Kinh hôm 13/2/19.

Giới chức Hoa Kỳ “chưa hài lòng” về tất cả mọi vấn đề đang tồn đọng trên con đường tiến tới một thỏa thuận chấm dứt thương chiến Mỹ-Trung dù có đạt tiến bộ trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc hồi tuần trước, một giới chức cấp cao của Tòa Bạch Ốc cho Reuters biết ngày 8/4.

Mỹ và Trung Quốc rơi vào cuộc chiến thuế quan ăn miếng trả miếng từ tháng 7 năm ngoái, làm ảnh hưởng tới các thị trường tài chính toàn cầu và các chuỗi cung ứng thế giới, gây thiệt hại cho cả hai nền kinh tế lớn nhất thế giới hàng tỷ đô la.

Mỹ đang hối thúc Trung Quốc thay đổi để giải quyết những quan ngại lâu nay về việc Bắc Kinh trợ cấp công nghiệp, buộc doanh nghiệp nước ngoài phải chuyển giao công nghệ và lơi lỏng trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Hai bên kết thúc vòng đàm phán mới nhất tại Washington vào tuần trước và sẽ nối lại các cuộc thảo luận trong tuần này.

“Chúng tôi đang đạt tiến bộ trong nhiều vấn đề và có nhiều chuyện chúng tôi chưa hài lòng,” ông Clete Willems, giới chức thương mại hàng đầu của Tòa Bạch Ốc, cho biết.

Ông không nêu cụ thể những vấn đề chưa được giải tỏa.

Tuy nhiên, ông cho biết Trung Quốc và Hoa Kỳ đã nhất trí về một cơ cấu thực thi mà qua đó Washington có quyền trả đũa Bắc Kinh nếu Trung Quốc không tôn trọng những điều khoản trong thỏa thuận.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump loan báo có thể đôi bên sẽ đạt được một thuận trong vòng 1 tháng tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG