Đường dẫn truy cập

Đàm phán để mở lại khu công nghiệp Kaesong lại thất bại


Ông Kim Kiwoong (trái), người đứng đầu phái đoàn Nam Triều Tiên và đối tác của phía Bắc Triều Tiên Chol Su (phải) trong cuộc họp tại Kaesong, ngày 15/7/2013
Ông Kim Kiwoong (trái), người đứng đầu phái đoàn Nam Triều Tiên và đối tác của phía Bắc Triều Tiên Chol Su (phải) trong cuộc họp tại Kaesong, ngày 15/7/2013
Các giới chức của hai miền Nam-Bắc Triều Tiên đã thất bại, không đạt được một thỏa thuận trong vòng đàm phán thứ 3 về cách để mở lại một khu công nghiệp liên Triều đã bị đóng cửa.

Bộ Thống Nhất Nam Triều Tiên nói rằng các giới chức miền Nam hôm nay đã đòi hỏi miền Bắc phải cam kết rằng các hoạt động tại khu phức hợp Kaesong vẫn tiếp tục, ngay cả trong những giai đoạn căng thẳng tăng cao giữa hai bên trong tương lai.

Một giới chức của Bộ Thống Nhất nói rằng miền Bắc không đưa ra một đáp ứng chắc chắn nào, nhưng nhắc lại lập trường của Bình Nhưỡng rằng các hoạt động tại khu công nghiệp nên tái tục càng sớm càng tốt.

Các cuộc đàm phán đã được tổ chức tại thị trấn Kaesong của Bắc Triều Tiên ở ven biên giới, địa điểm nơi tọa lạc khu phức hợp gồm nhiều hãng xưởng.

Hai bên sẽ gặp nhau trở lại, ngày giờ sẽ được ấn định sau.

Trong các cuộc đàm phán trước đó, hai miền Nam-Bắc Triều Tiên cũng đã đồng ý về ý muốn mở lại khu phức hợp, nhưng chưa đồng ý về cách tiến hành việc này như thế nào.

Khu công nghiệp Kaesong đã bị đóng cửa từ tháng 4, khi Bắc Triều Tiên rút 53,000 công nhân ra khỏi khu công nghiệp này, trong một phản ứng giận dữ trước các biện pháp cấm vận quốc tế để trừng phạt vụ thử nghiệm hạt nhân của miền Bắc hồi tháng Hai.

Các doanh nghiệp Nam Triều Tiên rút giám đốc và công nhân viên của họ ra khỏi nơi này vào đầu tháng 5.

Nhiều nhà phân tích dự kiến tiến bộ sẽ chậm trong cuộc đàm phán, giữa lúc cả hai bên đều cho thấy dấu hiệu họ còn rất bất đồng về một số vấn đề.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG