Đường dẫn truy cập

Tổng thống Nam Triều Tiên chia buồn với Trung Quốc về tai nạn máy bay


Cảnh tượng bên trong chiếc phi cơ Boeing 777 của hãng Asiana lâm nạn tại sân bay quốc tế San Francisco.
Cảnh tượng bên trong chiếc phi cơ Boeing 777 của hãng Asiana lâm nạn tại sân bay quốc tế San Francisco.
Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun Hye vừa gởi thư chia buồn đến Chủ tịch Nước Trung Quốc về vụ một chiếc máy bay của Nam Triều Tiên lâm nạn ở California gây tử vong cho 2 hành khách Trung Quốc. Trong lúc cuộc điều tra đang hướng tới chỗ viên phi công có thể đã phạm sai lầm, lãnh đạo của hãng hàng không Asiana Airlines bác bỏ ý kiến cho rằng các phi công của chiếc máy bay này thiếu kinh nghiệm. Từ Seoul, thông tín viên Daniel Schearf của đài VOA có bài tường trình sau đây.

Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun Hye chia buồn với gia đình của hai thiếu nữ Trung Quốc bị thiệt mạng trong tai nạn của chuyến bay 214 của hãng hàng không Asiana Airlines.

Hơn một nửa của hơn 300 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay đã bị thương trong tai nạn xảy ra khi chiếc máy bay đáp xuống Phi trường Quốc tế San Francisco, một số người bị thương nặng.

Hai cô bé 16 tuổi là hai nạn nhân duy nhất bị thiệt mạng và được tìm thấy bên ngoài chiếc máy bay bị bốc cháy khi trượt xuống đường băng.

Các nhà điều tra Mỹ nói rằng một trong hai nạn nhân có lẽ bị một chiếc xe cấp cứu cán qua người trong lúc vội vã chạy đến ứng cứu.

Nói chuyện trước một cuộc họp nội các hôm thứ Ba ở Seoul, Tổng thống Park hối thúc mở một cuộc điều tra cặn kẽ về nguyên nhân gây ra tai nạn.

Tổng thống Park nói rằng các nhà điều tra phải tìm hiểu thấu đáo nguyên nhân gây tai nạn và bằng mọi cách phải bảo đảm những sự cố về an toàn không xảy ra nữa.

Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye đã gởi thư chia buồn đến Chủ tịch Nước Trung Quốc
Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye đã gởi thư chia buồn đến Chủ tịch Nước Trung Quốc
Tổng thống Nam Triều Tiên hôm thứ hai đã gởi thư cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để bày tỏ hối tiếc về hai nạn nhân thiệt mạng.

Cuộc điều tra tập trung vào khả năng là phi công có sơ sót.

Các nhà điều tra nói rằng chiếc máy bay đã đáp xuống quá chậm và đuôi đã va đập vào tường chắn bờ biển ở phía trước phi đạo và khiến đuôi bị gãy vỡ.

Asiana Ailines xác nhận viên phi công mới có 43 giờ bay loại máy bay bị nạn này - Boeing 777 - và đây là lần đầu tiên viên phi công này đáp loại máy bay này xuống phi trường San Francisco.

Hãng hàng không này cũng xác nhận rằng viên phi công được hướng dẫn bởi một ngươi huấn luyện mới được cấp bằng huấn luyện hồi tháng 6.

Tuy nhiên tại cuộc họp báo chật kín người ở trụ sở chính của hãng hàng không này tại Seoul, Chủ tịch của công ty là ông Yoon Young-doo đã bênh vực cho các viên phi công.

Ông Yoon nói rằng ông Lee Jung-min, người huấn luyện phi công, đã bay đến San Francisco tổng cộng 33 lần, và là một phi công giỏi, còn ông Lee Kang-kook, phi công của chuyến bay, đã từng bay đến San Francisco 29 lần khi ông làm phi công phụ lái máy bay Boeing 747, và ông Lee cũng là một phi công xuất sắc khi lái các máy bay 320 và 737.

Lãnh đạo hãng Asiana hôm thứ ba đã lên đường sang Hoa Kỳ để họp với Hội đồng An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ.

Các nhà điều tra Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên đang cộng tác điều tra tai nạn này. Asiana là hãng hàng không lớn thứ hai của Nam Triều Tiên, đứng sau hãng Korean Air.

Máy bay chở khách của hãng Asiana lâm nạn lần gần đây nhất là vào năm 1993, khi một chiếc Boeing 737 của hãng này bị tai nạn tại một dãy núi ở Seoul trong thời tiết xấu, làm 66 người thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG