Đường dẫn truy cập

Đàm phán cho tiến trình hoà bình Afghanistan sắp bắt đầu


Các thành viên trong nhóm Đối thoại nhân dân Afghanistan về Sáng kiến Hòa bình tại một cuộc họp báo ở Kabul, ngày 9/1/2016.
Các thành viên trong nhóm Đối thoại nhân dân Afghanistan về Sáng kiến Hòa bình tại một cuộc họp báo ở Kabul, ngày 9/1/2016.

Pakistan sẽ chủ trì các cuộc đàm phán 4 ngày bắt đầu vào thứ Hai trong nỗ lực hồi sinh tiến trình hòa bình Afghanistan. Các cuộc đàm phán sẽ bao gồm cả Afghanistan, Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Afghanistan Ahmad Shekib Mostaghni hôm thứ Bảy nói rằng các đại biểu họp tại Islamabad sẽ thảo luận về một "lộ đồ hòa đàm."

Các cuộc đàm phán này được tán thành trong một chuyến thăm của tư lệnh quân đội Pakistan, Đại tướng Raheel Sharif đến Kabul hồi tháng 12.

Pakistan được cho là có ảnh hưởng đối với phe Taliban, nhưng quan hệ giữa Islamabad và Afghanistan đã trở nên căng thẳng trong những tháng gần đây. Hai nước lâu nay luôn đổ lỗi cho nhau đã hậu thuẫn phe Taliban và các phần tử nổi dậy khác hoạt động dọc theo biên giới khó kiểm soát giữa hai nước.

Các thủ lãnh Taliban được dư luận tin là trú ngụ tại các thành phố của Pakistan gần biên giới Afghanistan, kể cả ở Quetta và Peshawar.

Một số nhà phân tích tình hình khu vực nhận định rằng Pakistan có thể đóng một vai trò quan trọng trong tiến trình hòa bình Afghanistan.

"Pakistan có một vai trò thiết yếu trong các cuộc đàm phán và Pakistan phải thể thiện vai trò của họ bây giờ khi chính phủ Afghanistan không có khả năng mang phe Taliban trở lại bàn đàm phán," phân tích gia quốc phòng ở Pakistan, ông Saad M. Khan nói với đài VOA.

Cuộc đàm phán hôm thứ Hai sẽ không có phe Taliban, nhưng ông Javid Faisal, một người phát ngôn của Hành chánh trưởng Afghanistan Abdullah Abdullah, nói rằng chính phủ Pakistan sẽ cung cấp danh sách các đại diện Taliban sẵn lòng tham gia tiến trình hòa bình.

Hãng thông tấn Reuters loan tin rằng một số phe nhóm của Taliban ở Afghanistan đang xem xét việc tham gia tiến trình hòa bình.

Đàm phán với Taliban đã bị đình chỉ từ tháng 7, chỉ sau có một cuộc họp sau khi Pakistan công bố thủ lãnh lâu năm của Taliban Mullah Mohammad Omar đã chết hơn hai năm. Phe Taliban rút khỏi đàm phán và cuộc họp thứ hai bị hủy bỏ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG