Đường dẫn truy cập

Đại sứ Việt Nam khẳng định Trịnh Xuân Thanh chưa bao giờ tới Slovakia


Đại sứ Dương Trọng Minh (phải) và Quốc vụ khanh Slovakia Lukas Parizek.
Đại sứ Dương Trọng Minh (phải) và Quốc vụ khanh Slovakia Lukas Parizek.

Thủ tướng Slovakia hôm 18/5 cho biết Bộ Ngoại giao nước này đã nhận được trả lời từ Đại sứ Việt Nam tại Bratislava, ông Dương Trọng Minh, rằng Trịnh Xuân Thanh chưa bao giờ có mặt ở Slovakia. Thông tin trên được Thủ tướng Peter Pellegrini đưa ra tại một hội nghị thượng đỉnh không chính thức của EU ở Sofia hôm 18/5.

“Đại sứ Việt Nam có thể khẳng định chắc chắn rằng người bị bắt cóc ở Đức không ở trong phái đoàn khởi hành từ Bratislava”, Slovak Spectator dẫn lời ông Pellegrini nói.

“Chỉ có các thành viên chính thức của phái đoàn Việt Nam lên máy bay. Người được hỏi thậm chí còn chưa từng tới Slovakia. Đây là thông tin chính thức do Đại sứ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam cung cấp cho Bộ trưởng của chúng tôi”, tờ Slovensko dẫn lời Thủ tướng Pellegrini cho biết thêm.

Với thông tin mới được cung cấp này, Thủ tướng Slovakia nói ông “vui mừng vì những lời này khẳng định rằng Slovakia không hề liên quan gì đến việc bắt cóc công dân này bên ngoài biên giới khu vực Schengen”.

Thủ tướng Slovakia Peter Pellegrini.
Thủ tướng Slovakia Peter Pellegrini.

Thủ tướng Pellegrini nói thêm đây là thông tin mới và ông cần phải xem xét.

“Tôi tin chắc rằng thông tin này đã làm rõ toàn bộ vụ việc và Slovakia có thể ngừng giải thích rằng mình không nằm trong một âm mưu hay hành động có tổ chức”, ông Pellegrini nói.

Thông tin từ Thủ tướng Slovakia được đưa ra 2 ngày sau khi Bộ trưởng Ngoại giao nước này cảnh cáo đã “chờ đợi đủ rồi” trước tình trạng Đại sứ Việt Nam “giữ im lặng” quá lâu trước hàng loạt câu hỏi Slovakia gửi đến liên quan đến vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh.

“Chúng tôi sẽ không bỏ qua chuyện này mà không có một câu trả lời nào”, Slovak Spectator dẫn lời Bộ trưởng ngoại giao Miroslav Lajcak nói hôm 16/4.

Trước đó, truyền thông Đức cho biết Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) bị Hà Nội truy nã, đã bị mật vụ Việt Nam bắt cóc ở Berlin trong thời điểm Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm có mặt ở Slovakia vào cuối tháng 7 năm ngoái. Trong khi đó, Hà Nội khẳng định ông này tự ra đầu thú.

Báo chí Đức nói một số nghi phạm trong vụ bắt cóc đã được nhìn thấy cùng với ông Tô Lâm tại Bratislava, và chiếc máy bay mà Bộ Nội vụ Slovakia cho phái đoàn quan chức cấp cao Việt Nam mượn sau khi phái đoàn này bất ngờ thay đổi lịch trình đã được sử dụng để vận chuyển Trịnh Xuân Thanh.

Chính phủ Slovakia ngay từ đầu phủ nhận giúp đỡ Việt Nam trong vụ bắt cóc và không có bằng chứng cho thấy Trịnh Xuân Thanh có mặt trên máy bay. Bộ Ngoại giao Slovakia sau đó đã triệu đại sứ Việt Nam tới để truyền đạt các chất vấn và quan ngại về vụ việc.

Hiện chính phủ Đức đang tiến hành xét xử những người có liên quan đến vụ bắt cóc, mà theo lời Thủ tướng Angela Merkel, đã gây “ảnh hưởng nặng nề đến mối quan hệ Đức-Việt”.

Đại sứ Việt Nam: Trịnh Xuân Thanh chưa bao giờ tới Slovakia
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:31 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG