Đường dẫn truy cập

Đại sứ quán Anh: Số vụ tấn công, hiếp dâm người nước ngoài tăng ở Hà Nội


Đại sứ quán Anh cảnh báo về số vụ tấn công người nước ngoài tăng mạnh ở Hà Nội, 17/2/2021
Đại sứ quán Anh cảnh báo về số vụ tấn công người nước ngoài tăng mạnh ở Hà Nội, 17/2/2021

Cơ quan đại diện ngoại giao của Vương quốc Anh ở Việt Nam mới đây gửi ra lời cảnh báo đến các công dân của họ rằng số vụ tấn công người nước ngoài gia tăng đáng kể ở thủ đô Hà Nội.

Lời cảnh báo được Đại sứ quán Anh đăng lên trang Facebook chính thức của họ hôm 17/2 cho biết họ nhận thấy gần đây có sự gia tăng mạnh về số lượng các trình báo về các vụ tấn công, bao gồm cả các vụ hiếp dâm hay tấn công tình dục, xảy ra với người nước ngoài ở Hà Nội.

Có một số trình báo về việc phụ nữ nước ngoài là nạn nhân của hành vi quấy rối hoặc tấn công tình dục, bao gồm cả sờ soạng hay nắn bóp sỗ sàng, theo một đoạn trong lời cảnh báo của Đại sứ quán Anh.

“Chúng tôi nghiêm túc tiếp nhận bất cứ trình báo nào về các vụ hiếp dâm hoặc tấn công tình dục và xử lý chúng một cách đáng tin cậy. Công dân Anh quốc có thể gọi điện để nhận sự trợ giúp của chúng tôi bất cứ lúc nào, dù là ngày hay đêm”, Đại sứ quán Anh đưa ra lời trấn an, kèm theo số điện thoại liên lạc.

Cơ quan đại diện ngoại giao này viết thêm rằng nếu các nạn nhân liên lạc, phía đại sứ quán sẽ kiên nhẫn lắng nghe, với sự nhạy cảm và không phán xét. “Bất cứ điều gì bạn nói với chúng tôi đều được giữ bí mật tối đa. Chúng tôi có thể liên lạc với gia đình và bạn bè của bạn nếu bạn muốn”, Đại sứ quán Anh cho biết.

Ngoài ra, đại sứ quán nói rằng họ cũng có thể cung cấp cho nạn nhân các thông tin về cảnh sát địa phương và các thủ tục y tế.

Bên dưới bài đăng của Đại sứ quán Anh, một người có tên Robyn KC chia sẻ thông tin rằng hầu hết các vụ tấn công xảy ra đối với các phụ nữ đi cùng nhau, hoặc các phụ nữ đi với các bạn nam, và thậm chí tấn công cũng xảy ra cả với những người đàn ông nước ngoài.

Một người khác có tên là Orlando CR viết rằng các vụ tấn công đang gia tăng và một số nạn nhân nói rằng không có sự trợ giúp nào để đảm bảo rằng cảnh sát Hà Nội thực sự lấy lời khai, ngay cả khi các nạn nhân cố gắng khai báo trực tiếp, có phiên dịch riêng của họ đi cùng.

Orlando CR đề nghị Đại sứ quán Anh quan tâm và hành động nhiều hơn sau khi các vụ việc xảy ra, ví dụ như cử đại diện của đại sứ quán đến gặp cảnh sát quận Tây Hồ, nơi có nhiều người nước ngoài sinh sống, để bàn về các biện pháp có thể áp dụng, giúp cho khu vực này an toàn hơn và đưa thủ phạm ra trước công lý.

“Đến nay, thiếu vắng những hành động đủ mạnh chỉ đơn thuần càng làm cho thủ phạm thêm táo tợn và chúng thấy yên tâm rằng các vụ tấn công người nước ngoài thậm chí còn chẳng bị điều tra, nói gì đến chuyện bị trừng trị”, Orlando CR bày tỏ lo ngại.

VOA cố gắng liên lạc với Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh để tìm hiểu phản ứng của chính quyền về lời khuyến cáo của Đại sứ quán Anh song không có hồi đáp.

Các đại diện Sở Ngoại vụ và Công an thành phố cũng không trả lời khi VOA cố gắng kết nối với họ.

Đây không phải lần đầu một phái bộ ngoại giao nước ngoài cảnh báo về tình trạng ngoại kiều bị tấn công ở Việt Nam.

Như VOA đã đưa tin, hồi cuối tháng 9/2020, Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Hồ Chí Minh phát ra lời cảnh báo dành cho công dân Hoa Kỳ về khả năng họ có thể “bị tấn công tình dục” khi sử dụng các dịch vụ vận chuyển hành khách không chính thống ở Việt Nam.

Phái bộ Mỹ nói họ “đã nhận được thông báo về các cá nhân bị tấn công tình dục bởi những tài xế xe taxi hoặc xe máy không có biển hiệu", nhưng cũng nói thêm ở thời điểm đó rằng chuyện này "không phổ biến".

Theo tìm hiểu của VOA, báo chí và các cơ quan chính quyền cấp địa phương lẫn trung ương Việt Nam lâu nay không công bố con số thống kê về các vụ tấn công xảy ra với người nước ngoài ở Hà Nội nói riêng và trên toàn quốc nói chung.

VOA Express

XS
SM
MD
LG