Đường dẫn truy cập

Đại sứ Hoa Kỳ kế tiếp tại Việt Nam là ai?


Ông Daniel Kritenbrink, Giám đốc đặc trách Á Châu sự vụ tại Hội đồng An ninh Quốc gia. (Ảnh VOA)
Ông Daniel Kritenbrink, Giám đốc đặc trách Á Châu sự vụ tại Hội đồng An ninh Quốc gia. (Ảnh VOA)

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đề cử một nhà ngoại giao chuyên nghiệp, ông Daniel Kritenbrink, làm Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam kế tiếp, sau ông Ted Osius, Toà Bạch Ốc thông báo hôm 26/7. Đại sứ Ted Osius nói gì về nhân vật sẽ lên thay thế ông? Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, một nhà hoạt động dân chủ ở trong nước thường xuyên tiếp xúc với các đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho rằng với kinh nghiệm và hiểu biết sâu rộng về các vấn đề Á châu, thông thạo tiếng Trung và tiếng Nhật, nhà ngoại giao chuyên nghiệp Kritenbrink là ứng viên thích hợp cho chức vụ mới trong ‘kỷ nguyên Thái Bình Dương’ sắp tới.

Ông Kritenbrink là ai?

Thông cáo báo chí của chính phủ Hoa Kỳ cho biết ông Daniel Kritenbrink, hiện là Cố vấn cấp cao về chính sách Triều Tiên tại trụ sở Bộ Ngoại giao ở thủ đô Washington, ông đã từng nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng, kể cả Phó Đại sứ Hoa Kỳ ở Bắc Kinh.

Xuất thân từ bang Virginia, năm nay 49 tuổi, ông bắt đầu sự nghiệp ngoại giao vào năm 1994, và được cho là người có nhiều kinh nghiệm về các vấn đề Á Châu và đã từng làm việc ở Trung Quốc, Nhật Bản và Kuwait. Ông nói được tiếng Trung và tiếng Nhật.

Ông có bằng Thạc sĩ của Đại học Virginia và tốt nghiệp cử nhân của Đại học Nebraska - Kearney.

Đại sứ Ted Osius nói ông và ông Daniel Kritenbrink đã biết nhau từ lâu. Ngay sau khi Tổng thống Trump loan báo ý định đề cử ông Kritenbrink, ông Osius viết trên trang Facebook cá nhân:

"Tôi nghĩ không thể có một nhà ngoại giao nào tốt hơn ông Kritenbrink để tiếp nối các động lực tích cực cho mối quan hệ hiện nay giữa Mỹ và Việt Nam”.

Trong cương vị cố vấn cao cấp đặc trách các vấn đề Á Châu tại Hội đồng An ninh Quốc gia dưới thời Tổng Thống Obama, ông Kritenbrink có mặt trên chuyên cơ của Tổng thống -Air Force One, trên chuyến bay ra Hà nội khi Tổng thống Obama sang thăm Việt Nam vào năm 2016.

Phóng viên Joseph Morton của World Herald Bureau tường thuật rằng trên chuyến bay trở về nước sau chuyến công du Châu Á của ông Obama, có tin Bắc Hàn vừa thử nghiệm thêm một quả bom hạt nhân.

Ông Daniel Kritenbrink đã tận lực làm việc trong suốt chặng cuối cùng của chuyến bay, tức thời dàn xếp các cuộc điện đàm trên đường dây nóng để Tổng Thống Obama có thể trấn an các đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc rằng Hoa Kỳ sát cánh với họ trước hành động khiêu khích của Bắc Hàn.

Lớn lên tại một nông trại ở ngoại ô Ashland, từ thời tuổi teen chưa biết cuộc đời sự nghiệp sẽ đi về đâu Daniel Kritenbrink đã tâm sự với bạn rằng bất kể làm gì, anh có tham vọng “tạo ra sự khác biệt”.

Cha mẹ ông, Joyce và Donald Kritenbrink đều xuất thân từ khu vực Omaha. Ông có hai người chị/em gái tên Kay Wigle and Nancy Campbell, cả hai đều cư ngụ bên ngoài Ashland.

Ông Daniel Kritenbrink cho rằng ông đã hấp thụ những giá trị Mỹ tốt đẹp nhờ lớn lên tại một thị trấn nhỏ ở vùng trung tây nước Mỹ.

Sau bậc trung học, Daniel Kritenbrink ghi danh theo học Khoa học Chính trị tại Đại học Nebraska ở Kearney, và rất đam mê hai môn lịch sử và chính trị. Giáo sư Thomas Magstadt cho biết thời đó Kritenbrink có tham vọng trở thành một chuyên gia về Liên bang Xô viết.

Nhưng cuộc đời và sự nghiệp của ông rẻ sang một hướng khác khi ông được chọn tham gia một chương trình trao đổi văn hóa với Nhật Bản.

Sau khi nhận bằng thạc sĩ từ Đại học Virginia, ông bỏ dở ý định tiếp tục theo đuổi học vấn để lấy bằng tiến sĩ sau khi đỗ một kỳ thi vào ngành ngoại giao.

Ông gặp vợ ông, Nami, tại đại sứ quán Hoa Kỳ ở Tokyo vào năm 1995. Năm sau đó, hai người thành hôn và giờ có hai con.

Ông Kritenbrink phục vụ ở Trung Quốc trong hơn một thập kỷ, trong đó có hai năm trong cương vị Phó Đại sứ Mỹ.

Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, một nhà hoạt động dân chủ tại Việt Nam, người mà cá nhân và gia đình tiếp xúc khá nhiều với các đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho rằng trong tư cách một chuyên gia về các vấn đề Đông Nam Á, có khả năng nói tiếng Trung và tiếng Nhật, và có nhiều kinh nghiệm làm việc, kể cả trong Hội đồng An ninh Quốc gia, ông Daniel Kritenbrink là một người thích hợp cho nhiệm vụ mới, nhất là trong ‘kỷ nguyên Thái Bình Dương’ sắp tới.

“Trong những ngày tới, 3 cường quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ, và thêm cả Nga nữa, là 4 siêu cường của vành đai Thái Bình Dương. Mà theo tôi thế kỷ này, Thái Bình Dương sẽ quan trọng hơn mặt Đại Tây Dương, thành ra một người hiểu biết khá cặn kẽ về Á châu, nói thạo tiếng Nhật và tiếng Trung, và có nhiều năm ở Trung Quốc, thì có lẽ là một người thực thi chính sách ngoại giao và an ninh, thì đây tôi nghĩ là một người thích hợp để thi hành đường lối chính sách của ông Donald Trump.”

Tại thời điểm này, ông Kritenbrink chỉ mới được Tổng thống Trump đề cử. Sau khi có thông cáo chính thức của Tổng thống, ông sẽ phải được Thượng viện phê chuẩn trước khi sang Việt Nam trình quốc thư cho Chủ tịch nước và chính thức trở thành Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Tổng thống Donald Trump chỉ định đại sứ mới tại Hà Nội
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:55 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG