Đường dẫn truy cập

Đài Loan truy tố 5 người trong vụ sập chung cư Kim Long


Nhân viên cứu hộ tìm kiếm nạn nhân trong đống đổ nát của toà nhà bị sập ở Đài Nam, Đài Loan, ngày 9/2/2016.
Nhân viên cứu hộ tìm kiếm nạn nhân trong đống đổ nát của toà nhà bị sập ở Đài Nam, Đài Loan, ngày 9/2/2016.

Các công tố viên ở Đài Loan hôm nay buộc tội 5 người về hành vi sơ suất chuyên môn trong việc thi công một tháp chung cư bị đổ sập trong trận động đất hồi tháng 2 khiến hơn 100 người thiệt mạng.

Văn phòng công tố ở Đài Nam, thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong trận động đất hôm 6/2 đã nộp đơn kiện nhà đầu tư phát triển, người đứng đầu bộ phận thiết kế, 2 kiến trúc sư, và một chuyên viên kỹ thuật. Các nhà điều tra phát hiện 5 người này giữ một vai trò trong việc xây dựng tòa nhà phức hợp Kim Long 17 tầng vào năm 1989.

Trận động đất mạnh 6,4 độ Richter đã khiến tòa nhà khổng lồ đổ sập, làm những người trong chung cư thiệt mạng chỉ có một người sống sót. 550 người khác bị thương. Đây là số tử vong vì động đất nhiều nhất tại Đài Loan kể từ năm 1999 khi một trận động đất mạnh 7,6 độ Richter giết chết hơn 2.300 người.

Từ tháng 2, các công tố viên khởi sự điều tra xem ai đã gây ra các sự cố xây dựng tại tháp chung cư vốn một phần được xây bằng các lon thiếc.

Phát ngôn nhân Chen Chien-hung của văn phòng công tố cho biết họ phát hiện ra rằng các bị cáo đã đi đường tắt để tiết kiệm tiền bằng cách thay đổi các mối dầm cột và phần cột trong tòa nhà 27 năm tuổi này. Điều này làm giảm sức chống chịu động đất của tòa nhà tới 16%.

Ông Chen nói ‘Các công tố viên quyết định rằng 5 quan chức này đã phạm tội sơ suất chuyên môn. Chúng tôi hy vọng quan tòa sẽ áp dụng bản án quy định mức hình phạt tối đa.’

Các công tố viên truy tố 5 quan chức về tội sơ suất chuyên môn dẫn tới thiệt hại và gây thương tích nghiêm trọng, đồng thời đề nghị một tòa án cấp quận phạt mỗi người bản án tối đa là 5 năm tù. Ba trong số 5 bị cáo đã bị bắt.

Trận động đất vừa qua đã dẫn tới việc xem xét lại mức độ an toàn của các tòa nhà trên khắp Đài Loan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG