Đường dẫn truy cập

Đài Loan: Trung Quốc diễn tập mô phỏng các cuộc tấn công nhằm vào tàu Hải quân Mỹ


Ảnh minh họa diễn tập của quân đội Trung Quốc gần Đài Loan ngày 7/8/2022.
Ảnh minh họa diễn tập của quân đội Trung Quốc gần Đài Loan ngày 7/8/2022.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết Trung Quốc lâu nay thực hiện diễn tập mô phỏng các cuộc tấn công nhằm vào các tàu Hải quân Hoa Kỳ và đang nhằm mục tiêu ngăn chặn các lực lượng nước ngoài đến viện trợ cho Đài Loan trong trường hợp xảy ra chiến tranh, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết trong một báo cáo trong đó ra cảnh báo về các thiết kế quân sự của Bắc Kinh, Reuters loan tin.

Bộ Quốc phòng Đài Loan, trong một báo cáo trình quốc hội mà hãng tin Reuters xem được, cho biết Trung Quốc đang tiếp tục tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu cho một cuộc tấn công vào hòn đảo này. Báo cáo cho biết Bắc Kinh đang tập trung vào chuỗi đảo đầu tiên, chạy từ Nhật Bản qua Đài Loan, Philippines và đến Borneo, bao quanh các vùng biển ven biển của Trung Quốc.

Bắc Kinh chưa có phản hồi ngay về báo cáo này.

Báo cáo cho biết Trung Quốc đã “sử dụng các cuộc diễn tập chiến đấu để thực hiện các cuộc tấn công mô phỏng vào các tàu của Mỹ đi vào chuỗi đảo đầu tiên”, báo cáo cho biết và đặt mục tiêu giành quyền kiểm soát chiến lược đối với chuỗi đảo đó vào năm 2035.

Hoa Kỳ thường xuyên điều tàu hải quân vào Biển Đông, đôi khi gần các đảo do Trung Quốc nắm giữ, và cả qua eo biển Đài Loan, thực hiện nhiệm vụ có tên là tuần tiễu vì “tự do hàng hải”, luôn khiến Trung Quốc tức tối.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết bắt đầu từ năm nay Trung Quốc đã tăng cường đe dọa quân sự bao gồm các cuộc tập trận nhằm làm suy yếu tinh thần của Đài Loan và “buộc đàm phán bằng một cuộc chiến tranh” và “buộc thống nhất bằng vũ lực”.

Báo cáo đề ngày 1/9 cho biết Trung Quốc có thể sử dụng các lực lượng hoặc đặc nhiệm để “trảm” các hệ thống chỉ huy của Đài Loan và phá hoại cơ sở hạ tầng trong một cuộc tấn công, đồng thời có khả năng tiến hành các cuộc tấn công điện tử để phá vỡ hệ thống liên lạc và chỉ huy.

Trung Quốc cũng có thể phong tỏa Đài Loan và cắt nguồn cung cấp năng lượng cũng như nền kinh tế của họ, nhưng lưu ý rằng Bắc Kinh vẫn có những hạn chế về vận tải và hậu cần để tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện như vậy.

Trung Quốc cũng đang gầy dựng các tàu vận tải dân sự cho các cuộc tập trận đổ bộ hàng năm để tăng cường hỗ trợ hậu cần cho bất kỳ cuộc tấn công nào của Đài Loan, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết và nói thêm rằng họ dự kiến hàng không mẫu hạm mới nhất của Trung Quốc sẽ đi vào hoạt động vào năm 2025.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG