Đường dẫn truy cập

Đài Loan lần đầu tiên bắn rơi máy bay không người lái ở ngoài khơi Trung Quốc


Ảnh minh họa khu vực đảo Kim Môn.
Ảnh minh họa khu vực đảo Kim Môn.

Hôm 1/9, quân đội Đài Loan lần đầu tiên bắn hạ một máy bay không người lái dân dụng không rõ nguồn gốc đi vào không phận của họ gần một hòn đảo ngoài khơi bờ biển Trung Quốc, sau khi chính phủ Đài Loan tuyên bố sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn để đối phó với sự gia tăng của các vụ xâm nhập như vậy, theo Reuters.

Bắc Kinh, tuyên bố Đài Loan thuộc về Trung Quốc trước sự phản đối mạnh mẽ của chính quyền Đài Bắc, tổ chức các cuộc tập trận quân sự xung quanh hòn đảo kể từ đầu tháng trước để phản ứng với chuyến thăm Đài Bắc của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi.

Bộ chỉ huy phòng thủ Kim Môn, một cụm đảo do Đài Loan kiểm soát đối diện với các thành phố Hạ Môn và Tuyền Châu của Trung Quốc, cho biết trong một tuyên bố do Bộ Quốc phòng Đài Loan công bố rằng máy bay không người lái này đã xâm nhập vào vùng không phận hạn chế trên Đảo Sư tử ngay đầu giờ chiều ngày 1/9.

Quân đội trên hòn đảo đã cố gắng cảnh báo xua đuổi máy bay này nhưng không có tác dụng, vì vậy đã bắn hạ nó, các mảnh vỡ của nó rơi xuống biển, tuyên bố cho biết thêm.

Hôm 30/8, Đài Loan bắn cảnh cáo một máy bay không người lái lần đầu tiên ngay sau khi Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn ra lệnh cho quân đội thực hiện “các biện pháp đáp trả mạnh mẽ” chống lại những gì mà bà gọi là các hành động khiêu khích của Trung Quốc.

Ông Chiu Chui-cheng, Phó trưởng Hội đồng của Đài Loan về hoạch định chính sách trong quan hệ với Trung Quốc đại lục, nói với các phóng viên ở Đài Bắc rằng Đài Loan có thẩm quyền hợp pháp để thực hiện “các biện pháp phòng vệ cần thiết”, vì máy bay Trung Quốc không được phép vào vùng không phận Kim Môn.

Ông nói rằng các biện pháp đó bao gồm buộc máy bay phải rời khỏi hoặc hạ cánh.

Phát biểu trước các lực lượng vũ trang hôm 1/9, bà Thái cho biết Trung Quốc đang sử dụng máy bay không người lái và các chiến thuật “vùng xám” khác để nhằm đe dọa Đài Loan, văn phòng của bà trích dẫn lời bà phát biểu trong một tuyên bố.

Bà Thái một lần nữa nhấn mạnh rằng Đài Loan sẽ không kích động tranh chấp nhưng điều đó không có nghĩa là họ sẽ không có biện pháp đáp trả, tuyên bố cho biết thêm.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG