Đường dẫn truy cập

Đài Loan quyết ‘phản công’ nếu lực lượng Trung Quốc xâm nhập lãnh thổ của mình


Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn thăm một đơn vị hải quân hôm 30/8/2022.
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn thăm một đơn vị hải quân hôm 30/8/2022.

Hôm 31/8, Đài Loan cho biết sẽ thực hiện quyền tự vệ và phản công nếu các lực lượng vũ trang Trung Quốc tiến vào lãnh thổ của mình, khi Bắc Kinh gia tăng các hoạt động quân sự gần hòn đảo, theo Reuters.

Bắc Kinh, vốn tuyên bố Đài Loan thuộc về Trung Quốc bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của chính quyền ở Đài Bắc, đã tổ chức các cuộc tập trận quân sự quanh hòn đảo trong tháng này để phản ứng với chuyến thăm Đài Bắc của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi.

Các quan chức quốc phòng Đài Loan cho biết các cuộc tuần tra quân sự với “cường độ cao” của Trung Quốc gần Đài Loan vẫn tiếp tục và ý định của Bắc Kinh biến eo biển Đài Loan ngăn cách hai bên thành “vùng nội hải” của Trung Quốc sẽ trở thành nguồn bất ổn chính trong khu vực.

Ông Lin Wen-Huang, Phó tổng tham mưu trưởng về hành quân và lập kế hoạch của Đài Loan, nói tại một cuộc họp báo: “Đối với máy bay và tàu bè đi vào lãnh thổ 12 hải lý trên biển và trên không của chúng tôi, quân đội quốc gia sẽ thực hiện quyền tự vệ và phản công, không có ngoại lệ”.

Đài Loan bắn cảnh cáo một máy bay không người lái của Trung Quốc lần đầu tiên hôm 30/8 ngay sau khi Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn ra lệnh cho quân đội Đài Loan thực hiện “các biện pháp đáp trả mạnh mẽ” chống lại những gì mà bà gọi là các hành động khiêu khích của Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên, trong một cuộc họp báo thường kỳ, đã nhắc lại quan điểm của Trung Quốc rằng Đài Loan thuộc về nước này.

Ông Triệu nói: “Đầu tiên tôi cần nói với các bạn, Đài Loan là một tỉnh của Trung Quốc, làm gì có cái gọi là bộ quốc phòng. Nhà chức trách Đài Loan đang phóng đại mức độ căng thẳng, điều này vô nghĩa”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG