Đường dẫn truy cập

Đài Loan ấn định mức nước sử dụng để đối phó với hạn hán bất thường


Đảo quốc Đài Loan thường mưa nhiều đang phải ấn định mức nước sử dụng để làm giảm bớt hậu quả của hạn hán trong một thập niên nay. Đảo phía tây Thái Bình Dương này có mực nước mưa trung bình hàng năm là 2.500 milimét hiện đang chứng kiến mực nước mưa thấp nhất trong 67 năm kể từ tháng 10 năm ngoái, làm cạn kiệt những hồ chứa nước dùng cho hầu hết các thành phố và quận huyện đông đúc. Chính phủ đã cắt mức nước sử dụng của các hộ gia đình và dùng trong công nghiệp cho đến khi mưa trở lại bình thường. Thông tín viên VOA Ralph Jennings tường thuật từ Đài Bắc.

Mưa ít trong năm ngoái đã khiến chính phủ trung ương Đài Loan phải ấn định mức nước sử dụng và cho đến nay đã tiết kiệm được 500.000 tấn. Tại những phần đất phía bắc Đài Loan, các hộ gia đình hiện chỉ có được nước máy 5 ngày một tuần, khiến cho nhiều người phải dự trữ nước trước. Khoảng 800.000 hộ gia đình bị ảnh hưởng kể từ tháng 3 năm nay. Tại những vùng công nghiệp, các xưởng máy tái sử dụng lại nước và cắt giảm việc dùng máy điều hòa không khí.

Phát ngôn viên Nha Tài nguyên Nước, ông Lai Kiến Tín cho rằng sự thay đổi nhiệt độ của đại dương làm cho mực nước mưa chỉ ở khoảng 1.643 milimét vào năm ngoái.

Ông nói dĩ nhiên một trong những lý do có liên quan đến nhiệt độ tại Thái Bình Dương và một luồng không khí lạnh khô đổ vào Đài Loan khiến cho mực nước mưa thấp trong suốt năm ngoái.

Vào tháng 11 năm ngoái, sau khi theo dõi mực nước trong hai tháng, các giới chức đã quyết định ấn định mức nước cung cấp. Việc ấn định mức nước sử dụng ảnh hưởng tất cả hay một phần của 9 thành phố, và huyện dọc theo bờ biển phía tây đông dân cư của Đài Loan. Tại thành phố Đào Viên, một phần của thành phố Tân Bắc và một phần của huyện Tân Trúc, các hộ gia đình và những cơ sở kinh doanh không có nước máy hai ngày một tuần.

Hạn hán đã gây ra những chỉ trích là có những đường ống dẫn nước bị rò rỉ và các hồ chứa nước quá cũ hay bị nghẹt vì bùn nên không giữ được nước mưa. Đập Thạch Môn, cung cấp nước cho hầu hết miền bắc Đài Loan, cho đến ngày 8 tháng 4 chỉ chứa khoảng một phần tư lượng nước. Những trang bị tiết kiệm nước sử dụng trong các bồn cầu và phòng tắm hiếm thấy tại đảo quốc với 23 triệu dân này.

Ông Lai phát ngôn viên của Nha Tài nguyên Nước nói hiện nay chính phủ muốn tăng gấp đôi số lượng nạo vét để các hồ chứa nước có thể chứa được nhiều nước hơn.

Ông Lai nói cơ quan luôn luôn làm việc này. Tuy nhiên do tình hình hạn hán nhà cầm quyền đang tiến hành những biện pháp nạo vét các hồ chứa lớn nhất với mục đích ít nhất là tăng gấp đôi mức nạo vét thường được thực hiện trong quá khứ.

Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu tháng trước cho biết là vào tháng 5 ông sẽ cố gắng ngăn chặn tình trạng thiếu nước ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi hộ gia đình. Ông cũng kêu gọi quản lý tốt hơn nguồn nước của Đài Loan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG