Đường dẫn truy cập

Tổng thống Đài Loan nói không từ bỏ chủ quyền ở Biển Đông


Tổng thống Mã Anh Cửu phát biểu trước truyền thông nước ngoài trong một cuộc họp báo ở Đài Bắc, Đài Loan, 8/4/2015.
Tổng thống Mã Anh Cửu phát biểu trước truyền thông nước ngoài trong một cuộc họp báo ở Đài Bắc, Đài Loan, 8/4/2015.

Thông tấn xã Trung ương Đài Loan dẫn lời Tổng thống Mã Anh Cửu tuyên bố chính quyền của ông sẽ không từ bỏ chủ quyền lãnh hải ở Biển Đông, mà sẽ tiếp tục tìm kiếm những biện pháp hòa bình để giải quyết cuộc tranh chấp lãnh thổ trong khu vực.

Trả lời câu hỏi tại một cuộc họp báo hôm thứ Tư tại Đài Loan, ông nói những hòn đảo ở Biển Đông "rất quan trọng" và không thể từ bỏ dễ dàng, dù một số người có chủ trương Đài Loan nên từ bỏ vùng lãnh thổ tranh chấp ở Biển Đông.

"Chúng ta nên cố gắng giải quyết tranh chấp thông qua những biện pháp hòa bình, thay vì là từ bỏ lãnh thổ để đối phó với vấn đề này," ông Mã nói. Ông nói thêm nếu Đài Loan từ bỏ tuyên bố chủ quyền của mình thì các nước có tuyên bố chủ quyền khác sẽ vẫn tranh chấp.

Tổng thống nhắc lại lập trường của ông là tất cả các bên liên quan nên tham gia đàm phán trong một nỗ lực nhằm giảm thiểu căng thẳng và tìm ra giải pháp.

“Quan điểm cơ bản của Đài Loan là chủ quyền là điều không thể nhượng bộ, nhưng tài nguyên thiên nhiên thì có thể chia sẻ,” ông nói.

Khi được hỏi liệu chính phủ Đài Loan có lo lắng về hoạt động cải tạo đất của Trung Quốc ở Biển Đông, ông Mã nói luật pháp quốc tế không cấm hành động như vậy. Trung Quốc không phải là nước duy nhất có những hành động như thế, ông nói thêm Việt Nam cũng đang có hành động tương tự.

Tuy nhiên ông nói những hoạt động gây căng thẳng trong khu vực không được hoan nghênh, và hối thúc những nỗ lực chung của tất các bên khám phá tài nguyên.

Đài Loan hiện đang chiếm giữ đảo Thái Bình, Việt Nam gọi là đảo Ba Bình, là đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa.

Tổng thống Đài Loan nói không từ bỏ chủ quyền ở Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:20 0:00

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG