Đường dẫn truy cập

Đài Loan: Rất cần sự giúp đỡ của Malaysia để giảm nạn thiếu chip toàn cầu


Hàng nghìn xe ô tô F-150s của hãng Ford không có chip đang được lưu giữ tại Kentucky Speedway ở Sparta của tiều bang Kentucky ở Mỹ. Các nhà máy ở châu Á bị ngưng trệ sản xuất do đại dịch đã gây ra khủng hoảng chip ô tô toàn cầu.
Hàng nghìn xe ô tô F-150s của hãng Ford không có chip đang được lưu giữ tại Kentucky Speedway ở Sparta của tiều bang Kentucky ở Mỹ. Các nhà máy ở châu Á bị ngưng trệ sản xuất do đại dịch đã gây ra khủng hoảng chip ô tô toàn cầu.

Sự giúp đỡ của Malaysia là điều cần thiết để giải quyết tình trạng thiếu hụt linh kiện bán dẫn cho ô tô trên toàn cầu, đặc biệt là trong khâu đóng gói, một lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi các hạn chế về COVID-19 của nước này, theo Bộ trưởng Kinh tế Đài Loan Wang Mei-hua.

Đài Loan, với tư cách là một nhà sản xuất chip lớn, đã đi đầu và là trung tâm của những nỗ lực nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt vốn đã khiến các nhà máy ô tô trên khắp thế giới ngưng hoạt động.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn vào cuối ngày 30/9 tại trụ sở bộ, bà Wang nói với Reuters rằng một mình Đài Loan không thể giải quyết vấn đề vì chuỗi cung ứng rất phức tạp.

“Điểm nghẽn trên thực tế là ở Đông Nam Á, đặc biệt là Malaysia, bởi vì các nhà máy đều đóng cửa trong một thời gian dài”, bà Wang nói.

Nữ bộ trưởng cho biết thêm rằng vấn đề đặc biệt nghiêm trọng với việc đóng gói chip ô tô, khi các công ty ở Malaysia cung cấp các dịch vụ mà các công ty Đài Loan không cung cấp.

"Hiện tại, trọng tâm là Malaysia nối lại sản xuất càng sớm càng tốt. Tôi được biết Malaysia đã bắt đầu khôi phục năng lực sản xuất vào đầu tháng 9, và hiện tại năng lực sản xuất đã trở lại khoảng 80%, vì vậy nếu công suất của họ có thể từ từ trở lại, vấn đề này có thể dần được xử lý", bà Wang cho biết.

Malaysia là nơi có các nhà cung cấp và nhà máy phục vụ các nhà sản xuất hàng bán dẫn như STMicroelectronics và Infineon của Châu Âu, cũng như các nhà sản xuất ô tô lớn bao gồm Toyota Motor Corp và Ford Motor Co.

Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Chất bán dẫn Malaysia, Wong Siew Hai, nói rằng các nhà sản xuất chất bán dẫn lớn của Malaysia đã hoạt động hết công suất để cung cấp cho ngành công nghiệp ô tô.

“Đối với chip ô tô, họ đang cố gắng hết sức để xuất xưởng càng nhiều càng tốt, nhưng công suất hiện tại không thể đáp ứng đủ nhu cầu vì quá lớn, đơn hàng tồn đọng rất nhiều”, ông Wong nói. "Mọi thứ đều ở mức 100% để đáp ứng nhu cầu về phụ tùng ô tô. Khi họ có thể tăng năng suất thì họ đã làm".

Ông Wong cho biết rằng tăng công suất sẽ mất nhiều thời gian, chắc sẽ chỉ có vào năm tới.

Malaysia chiếm 13% tổng lượng đóng gói và kiểm tra chip toàn cầu, và 7% giá trị thương mại hàng bán dẫn của thế giới đi qua nước này, với một số giá trị gia tăng tại các nhà máy địa phương và chip được kết hợp với các bộ phận khác trước khâu vận chuyển cuối cùng.

Nhà Trắng vào tháng trước đã thúc ép các nhà sản xuất ô tô, công ty chip và những công ty khác cung cấp thông tin về cuộc khủng hoảng linh kiện bán dẫn.

Phát biểu với các phóng viên hôm 1/10, Bộ trưởng Wang nhắc lại rằng Hoa Kỳ không nhắm mục tiêu vào các công ty Đài Loan và đây là tự nguyện, trong khi Washington đảm bảo với Đài Bắc rằng sẽ không có thông tin nhạy cảm nào bị rò rỉ.

Bộ trưởng Đài Loan nói thêm rằng nếu các công ty cần trợ giúp, chính phủ sẽ cung cấp.

Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC), nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, cho biết họ sẽ thông báo với chính phủ nếu cần bất kỳ sự trợ giúp nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG