Đường dẫn truy cập

Đài Loan không cho phép cựu Tổng thống Mã Anh Cửu đi Hồng Kông


Cựu Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu trả lời họp báo sau chuyến đi tới đảo Ba Bình ở Biển Đông, ngày 28/1/2016.
Cựu Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu trả lời họp báo sau chuyến đi tới đảo Ba Bình ở Biển Đông, ngày 28/1/2016.

Chính phủ Đài Loan viện dẫn lý do an ninh để cấm cựu Tổng thống Mã Anh Cửu đi thăm Hồng Kông. Thông tín viên Ralph Jennings của đài VOA tường trình từ Đài Bắc.

Văn phòng của Tổng thống Thái Anh Văn hôm chủ nhật cho biết 6 cơ quan chính phủ đã họp hai lần trong tuần qua để xem xét kế hoạch du hành của ông Mã Anh Cửu, là người đã rời khỏi chức vụ hôm 20 tháng 5 và định đến Hồng Kông để đọc diễn văn tại một buổi lễ trao giải báo chí vào hạ tuần tháng 6.

Một thông cáo của chính phủ ở Đài Bắc bác bỏ kế hoạch của ông Mã Anh Cửu vì vị cựu tổng thống này nắm giữ những bí mật quốc gia và những thông tin tuyệt mật. Thông cáo nói thêm rằng yêu cầu du hành như vậy là không có tiền lệ.

Thông cáo vừa kể đánh dấu tuyên bố mạnh mẽ nhất của bà Thái Anh Văn kể từ khi lên giữ chức tổng thống nhắm vào Trung Quốc và đảng đối lập chính ở Đài Loan là Quốc Dân Đảng của ông Mã Anh Cửu.

Ông Hoàng Trọng Ngạn, phát ngôn viên Phủ Tổng thống, cho biết như sau.

"Việc đánh giá yêu cầu này được dựa trên tầm quan trọng của cựu Tổng thống đối với an ninh quốc gia, tính chất bất thường và sự nhạy cảm của trường hợp này. Cựu Tổng thống Mã Anh Cửu đã tiếp xúc rất nhiều với các bí mật quốc gia. Những bí mật quốc gia này và những thông tin tuyệt mật khác rất quan trọng vì ông ấy rời khỏi chức vụ chưa đầy một tháng."

Thông cáo của chính phủ Đài Loan cũng cho biết Hồng Kông là “một khu vực rất nhạy cảm”. Thành phố này là lãnh thổ của Trung Quốc, là nước có yêu sách chủ quyền đối với Đài Loan kể từ khi cuộc nội chiến ở Trung Quốc kết thúc vào cuối thập niên 1940.

Sau khi lên nắm quyền năm 2008, ông Mã Anh Cửu đã tiến hành cuộc đối thoại với Trung Quốc và đối xử với Bắc Kinh như một đối tác kinh tế. Bà Thái Anh Văn có thái độ dè dặt hơn, và không giống như ông Mã Anh Cửu, bà bác bỏ điều kiện tiên quyết của Trung Quốc để đối thoại là hai bên phải tự xem mình là một phần của một nước Trung Quốc.

Thông cáo của chính phủ Đài Bắc cũng nói rằng kế hoạch du hành của ông Mã Anh Cửu được đưa ra quá bất ngờ nên chính phủ hiện nay chưa kịp thảo luận vấn đề với giới hữu trách Hồng Kông hay Trung Quốc Đại lục.

Quốc Dân Đảng của ông Mã Anh Cửu tố cáo chính phủ của bà Thái Anh Văn áp dụng “tiêu chuẩn kép”. Họ nói rằng chính phủ của bà Thái Anh Văn mới đây đã để cho cựu Tổng thống Trần Thuỷ Biển đến dự một bữa tiệc chính trị trong lúc thọ án tù vì tội tham nhũng.

Ông Châu Chí Vĩ, người phát ngôn của Quốc Dân Đảng, phát biểu như sau.

"Chính phủ của đảng Dân Tiến đã để cho cựu Tổng thống Trần Thuỷ Biển tham dự bữa tiệc, gây ra những vụ tranh cãi. Rồi ngày hôm nay họ lại ngăn chận một chuyến đi hoàn toàn minh bạch của cựu Tổng thống Mã Anh Cửu. Những việc này tạo ra một tình huống là một phần tử tội phạm có thể xuất đầu lộ diện nhưng quyền tự do một người tuân thủ pháp luật thì bị hạn chế."

Bà Thái Anh Văn và ông Trần Thuỷ Biển đều là người thuộc đảng Dân Tiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG