Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tập trận trước lễ nhậm chức của tổng thống Đài Loan


Tàu chiến Trung Quốc bắn tên lửa trong một cuộc tập trận ngoài khơi Biển Đông. Ảnh tư liệu.
Tàu chiến Trung Quốc bắn tên lửa trong một cuộc tập trận ngoài khơi Biển Đông. Ảnh tư liệu.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết cuộc tập trận quân sự gần đây trên bờ biển phía đông nam là các cuộc diễn tập thường niên, sau khi truyền thông Trung Quốc trước đó gợi ý rằng các cuộc diễn tập này có thể đã được hoạch định diễn ra trước lễ nhậm chức của tổng thống Đài Loan từ một đảng ủng hộ độc lập cho Đài Loan.

Trung Quốc và Đài Loan đã trải qua thời kỳ tái lập quan hệ hữu nghị dưới sự điều hành của Quốc Dân Đảng thân thiện với Trung Quốc.

Tuy nhiên, mối quan hệ đã trở nên căng thẳng với Đảng Dân tiến (DPP) và bà Thái Anh Văn, người sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống Đài Loan vào thứ Sáu.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa đã thực hiện ít nhất 3 cuộc diễn tập ở bờ biển phía đông nam kể từ đầu tháng 5.

Cuộc tập trận lớn nhất đã diễn ra trong những ngày gần đây bởi một trung đoàn thuộc Quân đoàn 31 của quân đội Trung Quốc, đóng quân tại tỉnh Phúc Kiến, ngang qua eo biển Đài Loan.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết cuộc tập trận này nhằm gia tăng đáp ứng đối với ‘các đe dọa an ninh’.

Bộ cho biết trong một thông báo ngắn trên trang web: “Những cuộc tập trận này được sắp xếp theo kế hoạch luyện tập thường niên”.

“Các cuộc diễn tập không nhắm vào bất kỳ mục tiêu cụ thể. Các cá nhân có liên quan không nên diễn giải quá mức”, Bộ cho biết thêm.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc đưa ra một thông báo tương tự sau khi truyền thông nhà nước đăng tải một đoạn phim của cuộc thao dượt đổ bộ và bắn đạn thật chỉ vài ngày sau khi bà Thái Anh Văn và Đảng Dân tiến giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 1.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã không đề cập đến Đài Loan trong bản tin về các cuộc diễn tập, mặc dù một số phương tiện truyền thông trong nước của Trung Quốc đã gợi ý rằng thời điểm có thể đã được hoạch định trước lễ nhậm chức của bà Thái nhằm ngăn chặn các động thái ủng hộ độc lập.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết đoạn phim gần đây trên các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc về những cuộc tập trận liên quan đến kế hoạch diễn tập thường niên của Quân đội Trung Quốc và Đài Loan đã nắm được tình hình, nhưng từ chối bình luận thêm.

Hoa Kỳ đã bày tỏ quan ngại về sự nguy hiểm của việc quan hệ Trung – Đài đang trở nên xấu đi tại thời điểm hải quân Trung Quốc ngày càng chứng tỏ sức mạnh của mình ở Biển Đông và Hoa Đông và mở rộng chủ quyền lãnh thổ.

Quân đội Đài Loan cảnh báo rằng Trung Quốc đã thực hiện các cuộc tấn công vào các mục tiêu giống các địa điểm ở Đài Loan.

Đài Loan cũng ước tính Trung Quốc nhắm hàng trăm tên lửa vào đảo này.

Trung Quốc đòi Mỹ đình chỉ các chuyến bay trinh sát
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:57 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG