Đường dẫn truy cập

Đài Loan khởi động dự án đóng tàu ngầm của riêng mình


Đài Loan hôm thứ Hai cho biết đang khởi động một dự án đóng một hạm đội tàu ngầm của riêng mình sau nhiều năm chờ đợi trong vô vọng tàu ngầm do Mỹ cung cấp.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Đài Loan Khâu Quốc Chính phát biểu trước viện lập pháp nước này rằng Bộ đã phê chuẩn những hướng dẫn cho hợp đồng thiết kế tàu ngầm quốc phòng bản địa.

Theo hợp đồng bốn năm, công tác thiết kế dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2016 và chi phí ước tính gần 95 triệu đôla. Công tác chuẩn bị sẽ bắt đầu vào năm 2015. Chưa rõ khi nào thì Đài Loan sẽ bắt đầu đóng tàu ngầm.

Năm 2001, Mỹ đồng ý bán 8 tàu ngầm thông thường trong một thương vụ vũ khí toàn diện nhất của Washington với Đài Loan kể từ năm 1992.

Tuy nhiên, có rất ít tiến triển kể từ lúc đó. Mỹ đã không đóng loại tàu ngầm thông thường trong hơn 40 năm qua, trong khi Đức và Tây Ban Nha được cho là đã từ chối cung cấp thiết kế của mình vì sợ làm phật lòng Trung Quốc, đối thủ của Đài Loan

Đài Loan đang mất kiên nhẫn về thương vụ bị đình trệ với Mỹ trong khi Trung Quốc đang nhanh chóng mở rộng sức mạnh quân sự của riêng mình.

Hải quân Đài Loan hiện đang vận hành một hạm đội bốn tàu ngầm nhưng chỉ có hai trong số này có thể được điều động trong trường hợp xảy ra chiến tranh. Hai chiếc còn lại được Mỹ đóng trong những năm 1940 và quá cũ kỹ không thể chiến đấu.

Nguồn: AFP, ibtimes

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG