Đường dẫn truy cập

Đài Loan công bố dự thảo luật đầu tiên ở châu Á về hôn nhân đồng giới


Một cuộc diễn hành của người đồng tính ở Đài Bắc, Đài Loan.
Một cuộc diễn hành của người đồng tính ở Đài Bắc, Đài Loan.

Ngày 21/2, Đài Loan đề xuất dự thảo luật cho phép kết hôn đồng giới đầu tiên ở châu Á, nhưng luật này sớm đã bị các nhà hoạt động nhân quyền và các nhóm bảo thủ chỉ trích trong cuộc tranh luận sôi nổi về quyền bình đẳng kết hôn, theo Reuters.

Trong một loạt các cuộc trưng cầu dân ý vào cuối năm ngoái, các cử tri Đài Loan đã phản đối về quyền bình đẳng hôn nhân, với định nghĩa hôn nhân là giữa nam và nữ, và yêu cầu ban hành một điều luật đặc biệt dành cho những người đồng giới.

Dự thảo luật được nội các Đài Loan công bố hôm 21/2 sẽ mang đến cho các cặp đồng giới sự bảo vệ pháp lý tương tự như đối với hôn nhân dị tính, nhưng “hôn nhân” trong luật dân sự sẽ vẫn được định nghĩa là giữa nam và nữ.

Thủ tướng Đài Loan Su Tseng-chang nói dự luật tôn trọng kết quả trưng cầu dân ý, mặc dù các nhà hoạt động cho rằng có một đạo luật riêng dành cho hôn nhân đồng tính là phân biệt đối xử.

“Tranh cãi là điều dự kiến sẽ xảy ra với đề xuất này, nhưng tôi thực sự hy vọng những người bạn đồng tính của chúng ta có thể chờ đợi thêm một chút”, Reuters dẫn lời ông Su nói trong một tuyên bố.

“Điều này có thể không như mong đợi, nhưng sau hết, đó là một sự khởi đầu”, ông nói thêm.

Bà Jennifer Lu, điều phối viên của Liên minh Bình đẳng Hôn nhân Đài Loan, nói rằng dự thảo đã không đưa ra một sự bảo vệ pháp lý đầy đủ cho các cặp đồng giới. Bà thừa nhận việc chính phủ phải chịu áp lực từ mọi phía, nhưng nói rằng các nhà hoạt động sẽ tiếp tục đấu tranh cho quyền bình đẳng.

Quốc hội Đài Loan dự kiến sẽ bỏ phiếu về dự thảo luật này vào cuối tháng 5, thời hạn cho việc làm luật, do tòa án hiến pháp quy định vào tháng 5 năm 2017 khi phán quyết rằng các cặp đồng giới có quyền kết hôn hợp pháp.

Vấn đề gây chia rẽ này là một thách thức đối với Tổng thống Thái Anh Văn. Đảng của bà đã phải chịu thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử địa phương hồi tháng 11 trong bối cảnh có nhiều chỉ trích về chương trình cải cách của bà, trong đó có bình đẳng hôn nhân.

Các nhóm bảo thủ phản đối hôn nhân đồng giới trong cuộc trưng cầu dân ý nói họ cũng sẽ chống lại dự thảo luật. Liên minh vì Hạnh phúc của Thế hệ sau hôm 21/2 nói dự luật này là “không thể chấp nhận được”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG