Đường dẫn truy cập

Ðại hội đồng Liên Hiệp Quốc sắp biểu quyết 1 nghị quyết về Syria


Một phiên họp của Đại hội đồng Liên hiệp quốc
Một phiên họp của Đại hội đồng Liên hiệp quốc
Ðại hội đồng Liên Hiệp Quốc biểu quyết ngày hôm nay về một nghị quyết do Ả Rập Saudi soạn thảo về Syria, trong lúc các nhà hoạt động tường trình về các vụ bạo động vẫn tiếp tục xảy ra trong cuộc nổi dậy đã kéo dài 17 tháng chống lại Tổng thống Bashar al-Assad.

Tổ chức Ðài quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh ngày hôm nay cho biết các vụ pháo kích vào một trại tị nạn của người Palestin ở thủ đô Damascus, ngày hôm qua đã làm 21 người chết. Ðài quan sát không cho biết ai đã thực hiện vụ pháo kích.

Tổ chức này cũng tường trình về các vụ đụng độ và các cuộc tấn công của chính phủ ngày hôm nay tại các khu vực khác ở nước này, gồm có các tỉnh Hama, Idlib và Aleppo. Tại tỉnh Deraa, họ cho biết lực lượng chính phủ đã sử dụng trực thăng.

Nghị quyết không có tính ràng buộc của Liên Hiệp Quốc sẽ lên án cả việc sử dụng vũ khí hạng nặng của chính phủ ông Assad trong cuộc giao tranh chống lại phe nổi dậy cũng như sự thất bại của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trong việc đồng ý về các biện pháp ngăn chặn bạo động.

Cuộc biểu quyết được thực hiện chỉ một ngày sau khi ông Kofi Annan loan báo từ chức đặc sứ chung của Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập và đổ lỗi cho điều mà ông gọi là sự thiếu đoàn kết trong Hội đồng Bảo an.

Sau vụ từ chức của ông Annan, Anh đã cam kết tăng cường sự ủng hộ của họ đối với phe nổi dậy.

Ngoại trưởng Anh William Hague nói với đài BBC ngày hôm nay rằng Anh sẽ tăng cường sự ủng hộ thực tế chứ không phải vũ trang trong những tuần tới “vì qui mô của những sự hứng chịu và cái chết của người dân Syria cũng như sự thất bại cho tới giờ này của tiến trình ngoại giao.”

Tòa Bạch Ốc nói rằng việc từ chức của ông Annan đã nêu bật sự thất bại của Nga và Trung Quốc trong việc ủng hộ các giải pháp có ý nghĩa chống lại ông Assad.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng Trung Quốc lấy làm tiếc về việc từ chức của ông Annan và ủng hộ việc Liên Hiệp Quốc tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong một giải pháp thích hợp đối với cuộc xung đột này.

Cả phe nổi dậy Syria lẫn chính phủ đã không thực thi kế hoạch hòa bình của ông Annan đối với Syria, trong đó bao gồm việc ngưng bắn ngay lập tức và đối thoại về một chính phủ chuyển tiếp.

Ba nghị quyết của Hội đồng Bảo an mà Trung Quốc và Nga phủ quyết lẽ ra đã có thể buộc ông Assad phải chịu trách nhiệm về việc không tuân thủ kế hoạch của ông Annan và đe dọa ông bằng cac biện pháp chế tài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG