Đường dẫn truy cập

Trận chiến chính tại thành phố Aleppo của Syria sắp diễn ra


Ông Herve Ladsous, giới chức Liên hiệp quốc đặc trách các hoạt động gìn giữ hòa bình
Ông Herve Ladsous, giới chức Liên hiệp quốc đặc trách các hoạt động gìn giữ hòa bình
Người đứng đầu các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hiệp quốc tại Syria, ông Herve Ladsous, cho biết trận chiến chính tại Aleppo sắp bắt đầu. Ông Ladsous đã nói chuyện với các phóng viên báo chí trong ngày hôm qua sau khi thảo luận với Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Trưởng phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hiệp quốc nói với Hội đồng Bảo an rằng làn sóng bạo động tại Syria ngày càng gia tăng. Ông Ladsous nói:

“Cách đây hai tuần bạo động tập trung tại thủ đô Damascus, giờ đây đã chuyển sang Aleppo, nơi có sự tập hợp đáng kể các phương tiện quân sự và chúng tôi có lý do để tin là trận chiến chính sắp sửa bắt đầu.”

Ông Ladsous cho biết phe đối lập Syria có các vũ khí hạng nặng như xe tăng và các xe thiết giáp. Nhưng ông nói thêm rằng các quan sát viên Liên hiệp quốc chưa thấy phe đối lập sử dụng các vũ khí này chống lại lực lượng chính phủ.

Giới chức Liên hiệp quốc này nói với các phóng viên báo chí rằng phái bộ quan sát Liên hiệp quốc tại Syria tiếp tục hoàn thành sứ mạng của mình.

Phái bộ Liên hiệp quốc được Hội đồng Bảo an lập ra hồi tháng tư để giám sát một cuộc ngưng bắn ở Syria. Nhưng vì tình hình bạo động leo thang, phái bộ đã ngưng hoạt động vào giữa tháng sáu. Ðến tháng bảy một nửa trong số 300 quan sát viên Liên hiệp quốc đã rời khỏi Syria.

Ông Ladsous cho biết các quan sát viên còn lại tiếp tục làm hết sức mình để theo dõi và báo cáo tình hình. Sứ mạng của phái bộ này sẽ chấm dứt vào ngày 19 tháng Tám này.

Ðại sứ Nga tại Liên hiệp quốc Vitaly Churkin chỉ trích các đề nghị cho rằng nên chấm dứt sứ mạng của phái bộ vì tình hình bạo động tại Syria. Ông nói:

“Ðã có được các cơ sở tiếp xúc và kinh nghiệm hữu ích mà phái bộ đã tích lũy được tại Syria, và lẽ đương nhiên thông tin khách quan là điều rất quan trọng. Một số đồng nghiệp thường xuyên bỏ qua thông tin khách quan đó.”

Ðại sứ Pháp Gerard Araud, hiện đang giữ chức Chủ tịch Hội đồng Bảo an trong tháng này, phủ nhận chuyện ông chống lại việc gia hạn sứ mạng của phái bộ giám sát hòa bình Liên hiệp quốc, gọi tắt là UNSMIS, tại Syria sau ngày 19 tháng Tám. Ông viện dẫn một nghị quyết mới đây của Hội đồng Bảo an cho phép gia hạn sứ mạng này, nếu chính phủ Syria ngưng pháo kích vào các khu vực thường dân và nếu mức độ bạo động giảm bớt. Ông Araud nói:

“Và dựa trên cơ sở này, tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ quyết định có nên giữ lại UNSMIS hay không. Nếu chúng ta không giữ được phái bộ này tại Syria thì, theo tôi, đương nhiên chúng ta sẵn sáng cứu xét bất cứ đề nghị nào của ông Tổng thư ký Liên hiệp quốc.”

Tin cho hay Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon đang chuẩn bị đưa ra các đề nghị để duy trì sự hiện diện của Liên hiệp quốc ở Syria.

Cuộc thảo luận của Hội đồng Bảo an vể phái bộ giám sát diễn ra vào lúc đặc sứ hòa bình của Liên hiệp quốc và Liên đoàn Ả Rập, ông Kofi Annan, từ chức bắt đầu từ ngày 31 tháng Tám. Ông viện dẫn tình trạng quân sự hóa ngày càng gia tăng tại Syria và tình trạng thiếu thống nhất trong Hội đồng Bảo an là nguyên do gây thất bại cho sứ mạng của mình.

Ðại Hội đồng Liên hiệp quốc dự kiến sẽ biểu quyết bản nghị quyết về Syria nhưng sẽ không đòi hỏi các nước thành viên phải hành động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG