Đường dẫn truy cập

Đai hội đảng Dân chủ: ƯCV Biden hứa chấm dứt ‘thời đen tối’ của TT Trump


Ứng cử viên Tổng Thống của Đảng Dân chủ, cựu Phó TT Joe Biden, phát biểu tại ngày thứ 4 của Đại hội Toàn quốc DDC hôm 20/8/2020 tại Chase Center ở Wilmington, Delaware (AP Photo/Andrew Harnik)
Ứng cử viên Tổng Thống của Đảng Dân chủ, cựu Phó TT Joe Biden, phát biểu tại ngày thứ 4 của Đại hội Toàn quốc DDC hôm 20/8/2020 tại Chase Center ở Wilmington, Delaware (AP Photo/Andrew Harnik)

Hôm thứ Năm 20/8, ông Joe Biden nhận đề cử của đảng Dân chủ để dự cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc. Ông cam kết sẽ hàn gắn nước Mỹ đang bị vùi dập vì dịch Covid-19 và đang chia rẽ sâu sắc.

Hãng tin Reuters trích lời ông Biden nói:

“Tổng thống đương nhiệm đã phủ bóng tối lên nước Mỹ trong thời gian quá lâu. Quá nhiều giận dữ. Quá nhiều sợ hãi. Quá nhiều chia rẽ”, ông Joe Biden nói. “Tại đây và ngay bây giờ, tôi xin hứa với quý vị: nếu quý vị tin tưởng trao lá phiếu cho tôi, tôi sẽ động viên những đức tính tốt đẹp nhất trong chúng ta, thay vì thúc đẩy những động lực xấu xa nhất trong chúng ta”.

Bài diễn văn của ông Joe Biden được phát đi từ bên trong một hội trường vắng người tại thành phố Wilmington, bang Delaware, nơi ông cư ngụ, trong ngày cuối của Đại hội Toàn quốc Đảng Dân chủ trực tuyến trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã giết chết hơn 170.000 người Mỹ.

Mô tả thời khắc hiện tại là một trong những giai đoạn khó khăn nhất mà nước Mỹ từng phải đối mặt, ông Biden đề nghị sẽ là một lực để đoàn kết, sẽ ‘cật lực làm việc’ phục vụ những người không ủng hộ ông, không kém gì những người ủng hộ ông.

“Đó là công việc của một Tổng thống. Là phải đại diện cho tất cả chúng ta, không chỉ thành phần ủng hộ hay đảng của mình. Đây không phải là một thời khắc cho tinh thần phe phái. Đây phải là một thời khắc Mỹ, một thời khắc cho hy vọng, ánh sáng, và tình yêu”.

Vài giờ trước khi ông Biden nhận đề cử của đảng Dân chủ, Tổng thống Trump đọc một bài diễn văn nảy lửa, theo đài ABC, chỉ trích cựu Phó Tổng thống Biden ngay tại quê hương thời thơ ấu của ông ở thị trấn Old Forge, Scranton, cách căn nhà thuở bé của ông Biden vài kilomet.

TT Mỹ Donald Trump phát biểu tại chiến dịch vận động tái tranh cử của ông ở thị trấn Old Forge, Pennsylvania, hôm 20/8/2020. REUTERS/Tom Brenner
TT Mỹ Donald Trump phát biểu tại chiến dịch vận động tái tranh cử của ông ở thị trấn Old Forge, Pennsylvania, hôm 20/8/2020. REUTERS/Tom Brenner


Theo đài ABC, ông Trump dùng những hình ảnh như thời tận thế để vẽ ra một nước Mỹ dưới quyền ông Biden:

“Nếu quý vị muốn một viễn ảnh về cuộc sống của mình dưới nhiệm kỳ Tổng thống của ông Biden, hãy nghĩ tới những đống đổ nát điêu tàn ở Minneapolis, tình trạng bạo loạn vô chính phủ ở Portland, những bức tường bết máu ở Chicago, và hãy tưởng tượng bạo động đang lan tới thị trấn của quý vị, và mỗi thị trấn trên khắp nước Mỹ.”

Ông nói tiếp:

“Đêm hôm nay, chúng ta sẽ thấy ‘Joe lề mề’ phát biểu tại đại hội đảng Dân chủ. Ông ta sẽ nhắc lại rằng ông ta ra đời tại Scranton, nhưng ông ta đã bỏ nơi này mà đi cách đây lối 70 năm về trước rồi, có đúng không? Ông ta đã bỏ đi lâu lắm rồi”.

Dù Tổng thống Trump có ý nói ông Biden đã bỏ rơi tiểu bang này, đài ABC trích lời ông Biden nói rằng gia đình ông đã rời Scranton lúc ông lên 10, bởi vì cha ông không tìm được việc làm vững vàng.

Về đại hội toàn quốc đảng Dân chủ, bản tin của Reuters nói đảng này đã dùng cơ hội hiện nay để nêu bật liên minh rộng rãi đang hiệp sức để đẩy ông Trump ra khỏi vị trí quyền lực. Trong liên minh này, có thành phần cấp tiến và thành phần trung dung, các chính khách lão thành và những ngôi sao đang lên, và cả một số đảng viên được biết tiếng của đảng Cộng hòa, đang hối thúc thành phần bảo thủ như họ hãy đặt lòng yêu nước lên trên đảng chính trị.

Đại hội lần này cũng nhắm đề cao tính đa dạng của đảng Dân chủ, đặc biệt qua việc đề cử bà Kamala Harris, phụ nữ da đen và cũng là người gốc Á đầu tiên được chọn cho vị trí ứng viên Phó Tổng thống trong liên danh bầu cử của một đảng lớn.

Trong khi phe Dân chủ nhắc tới một số lĩnh vực mà ông Biden sẽ chọn một hướng đi khác so với các chính sách của ông Trump, trong đó có các vấn đề di trú, biến đổi khí hậu, an toàn súng ống, phần lớn đại hội đảng Dân chủ hôm 20/8 tập trung vào các chủ đề danh dự và đức tin.

Chương trình đại hội cũng nhắc đến những thảm kịch mà ông Joe Biden trải nghiệm trong cuộc sống riêng tư, như cái chết của người vợ đầu tiên và con gái sơ sinh trong một tai nạn xe cộ, và cái chết của con trai Beau Biden vì bệnh ung thư, để nêu bật khả năng đồng cảm của ông với những người Mỹ đang trải qua những khó khăn.

Tổng thống Trump thường bị chỉ trích về cung cách hành xử có tính cách đối đầu hơn là trấn an, giới phê bình nói ông không tỏ thái độ đồng cảm, xoa dịu sự đau khổ của người khác giữa cuộc khủng hoảng.

Ông Joe Biden ngỏ lời trực tiếp với những người đã mất đi người thân trong đại dịch Covid-19 và phê bình sự ứng phó của Tổng thống Trump, sau khi đại dịch bùng phát và kéo dài nhiều tháng.

“Tổng thống đương tại chức đã thất bại trong nhiệm vụ cơ bản đối với đất nước: ông đã không bảo vệ chúng ta”, ông Biden nói.

Bản tin của Fox News cho biết Tổng thống Trump đã không chần chờ mà phản ứng ngay lập tức trên trang Twitter của ông:

“Trong 47 năm, Joe đã không làm bất cứ điều gì mà ông ta đang nói tới bây giờ. Ông ta sẽ không bao giờ thay đổi, chỉ nói suông!”

Về cái chết của George Floyd, ông Biden hối thúc nước Mỹ phải giải quyết nạn kỳ thị có hệ thống.

“Liệu chúng ta có phải là thế hệ rốt cuộc sẽ xóa sạch vết nhơ của nạn kỳ thị khỏi ra tính cách quốc gia?” ông Biden đặt câu hỏi, rồi tự trả lời: “Tôi tin rằng chúng ta có khả năng làm điều đó. Tôi tin là chúng ta đã sẵn sàng.”

Các cựu đối thủ ủng hộ Joe Biden

Trước đó trong ngày, nhiều thành viên đảng Dân chủ từng cạnh tranh với ông Biden để được đảng Dân chủ đề cử đại diện cho đảng trong cuộc bầu cử, kể cả Thượng Nghị sĩ Bernie Sanders, Elizabeth Warren và nhà tỷ phú Michael Bloomberg, đã lên tiếng ủng hộ ứng cử viên Joe Biden.

Ông Bloomberg nói Tổng thống Trump đã thất bại trên thương trường và trong cương vị Tổng thống.

“Tôi không kêu gọi quý vị đừng bầu cho Donald Trump vì ông ta là người xấu. Tôi kêu gọi quý vị đừng bầu cho ông ta vì ông ta đã không làm tốt nhiệm vụ của mình”.

Nhà tỷ phú nói thêm:

“Xin chia sẻ với quý vị một bí mật. Kế hoạch kinh tế của ông Trump là giảm thuế thật nhiều cho những anh như tôi, vốn không cần được giảm thuế. Rồi nói dối về chuyện này với tất cả những người khác”.

Đảng Dân chủ còn nhấn mạnh về sự cần thiết của việc đi bầu, dù là giữa đại dịch Covid-19, ông Joe Biden nói:

“Cuộc bầu cử này là một cuộc bầu cử có nhiều hệ quả. Nó sẽ thay đổi lối sống của ta. Nó sẽ định dạng nước Mỹ, và quyết định tương lai của nước Mỹ trong một thời gian dài, rất dài … Nước Mỹ sẽ như thế nào, chúng ta là ai trong tư cách một quốc gia? Đâu là các giá trị mà chúng ta bảo vệ, và quan trọng hơn hết, chúng ta muốn trở thành một đất nước như thế nào, tất cả đều được định đoạt bởi lá phiếu của cử tri”.

Trong khi đại hội đảng Dân chủ diễn ra, Tổng thống Trump đi vận động trên khắp nước để đề nghị những ý kiến phản bác lại phe Dân chủ, thay đổi truyền thống theo đó các ứng cử viên giảm thiểu các hoạt động của mình trong khi diễn ra đại hội của các đối thủ chính trị. Đại hội Toàn quốc Đảng Cộng hòa sẽ khởi sự vào tuần tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG