Đường dẫn truy cập

Đại gia Trung Quốc ‘chạy’ $6,5 triệu cho con vào đại học Stanford


Ông William 'Rick' Singer, nhà tư vấn tuyển sinh đại học, ra tòa hôm 12/3/2019.
Ông William 'Rick' Singer, nhà tư vấn tuyển sinh đại học, ra tòa hôm 12/3/2019.

Một nhà giàu Trung Quốc bị phát hiện chi đến 6,5 triệu đôla để cho con gái vào trường đại học danh tiếng Stanford ở bang California, trang Los Angeles Times đưa tin hôm 1/5.

Trang Los Angeles Times cho biết sinh viên Trung Quốc có tên là Yusi Zhao, thường được gọi là Molly, đã được nhận vào trường Stanford vào mùa xuân năm 2017, và gia đình cô ở Bắc Kinh đã chi cho ông William “Rick” Singer, nhà tư vấn tuyển sinh đại học ở California, với số tiền hàng triệu đôla để lo cho cô con gái lọt vào đại học danh giá hàng đầu của Hoa Kỳ.

Cho đến nay, chưa ai trong gia đình này bị khởi tố.

Theo tờ New York Times, gia đình người Hoa này được ông Michael Wu, một cố vấn tài chính tại công ty Morgan Stanley có trụ sở tại Pasadena, giới thiệu cho ông Singer.

Người phát ngôn của công ty Morgan Stanley nói rằng ông Wu đã bị cho thôi việc vì không hợp tác với cuộc điều tra nội bộ, cũng theo New York Times.

Tại một phiên tòa vào tháng 3, trưởng công tố Eric S. Rosen cho biết ông William Singer đã tìm cách để cô Zhao được tuyển vào đội thể thao chèo thuyền của trường Stanford, đồng thời tạo hồ sơ giả các thành tích của Zhao trong môn thể thao này.

Nữ sinh người Trung Quốc này cuối cùng không được tuyển vào đội đua thuyền của trường, song công tố viên Rosen kết luận cô được nhập học ở Stanford một phần là nhờ những thành tích giả cùng với việc ông Singer ủng hộ 500.000 đôla – sau khi cô được xét tuyển - cho chương trình chèo thuyền của trường.

Ông Singer, 58 tuổi, đã nhận tội làm tiền phi pháp và là kẻ chủ mưu của đường dây gian lận thi đại học, hối lộ cán bộ nhà trường để tuyển sinh viên không phải vận động viên đạt tiêu chuẩn.

Ông John Vandemoer, cựu huấn luyện viên đội chèo thuyền trường Stanford, trước tòa đã thú tội nhận hối lộ. Theo phán quyết, ông Vandemoer không thật sự giúp được nữ sinh Zhao trúng tuyển nhưng vẫn nhận các khoản tiền của ông Singer và tạo sự ưu ái cho các khách hàng khác của ông Singer trong đường dây chạy trường.

Trước đó, ông Singer cũng bị phát hiện nhận lót tay 1,2 triệu đôla của phụ huynh nữ sinh viên Sherry Guo, cũng đến từ Trung Quốc, để lo chạy vào trường đại học Yale.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG