Đường dẫn truy cập

Ðặc sứ LHQ nhờ Iran giúp thực hiện cuộc ngưng bắn ở Syria


Ðặc sứ của LHQ Và Liên đoàn Ả rập về Syria Lakhdar Brahimi hội đàm với Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tại Tehran
Ðặc sứ của LHQ Và Liên đoàn Ả rập về Syria Lakhdar Brahimi hội đàm với Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tại Tehran
Ðặc sứ của LHQ Và Liên đoàn Ả rập về Syria đã kêu gọi Iran giúp thực hiện cuộc ngưng bắn trong dịp lễ Hồi giáo Eid al-Adha sắp tới.

Ông Lakhdar Brahimi cũng nhấn mạnh trong một công bố hôm nay rằng cuộc khủng hoảng Syria mỗi ngày mỗi tồi tệ hơn, và cần phải khẩn cấp chấm dứt cuộc đổ máu.

Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki nhắc lại lời kêu gọi nhanh chóng đạt tiến bộ trong việc giải quyết cuộc xung đột tại Syria sau cuộc họp với ông Brahimi tại Baghdad.

Công bố được đưa ra sau các cuộc họp hôm qua với các lãnh đạo Iran, trong đó có Tổng thống Mamouh Amadinejad và Bộ trưởng Ngoại giao Ali Akbar Salehi. Lễ hội Eid al-Adha sẽ bắt đầu vào tuần tới.

Trong khi đó, các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã buộc một máy bay của Mỹ đang trên đường tới thành phố Aleppo ở Syria đáp xuống để kiểm soát hàng hóa.

Các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng chiếc máy bay chở phẩm vật cứu trợ nhân đạo và sẽ đươc phép tiếp tục cuộc hành trình nếu không phát hiện thứ gì khác.

Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã gây nhiều tranh cãi hơn với cả hai phía đều cấm các máy bay chở khách bay ngang qua lãnh thổ của mình và các vụ bắn trọng pháo ngang qua biên giới hai nước trước đây trong tháng.

Tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã chận một máy bay chở khách của Syria đang trên đường từ Moscow tới Damascus và tịch thu những thứ mà họ nói là những hàng tiếp liệu quân sự trên máy bay.

Ankara tố cáo Damascus dùng máy bay dân sự để đưa vũ khí vào cho binh sĩ chống lại cuộc nổi dậy đã kéo dài 19 tháng và thề quyết ngăn không để cho Syria sử dụng không phận của Thổ nhĩ Kỳ vào mục đich đó.

Cơ quan quản lý thiên tai của Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay cho biết nước này đang tiếp nhận trên 100.000 người tị nạn Syria trong các trại dọc theo biên giới.

Các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng họ sẽ cố gắng để có thể tiếp nhận được hơn số đó.

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong các nước chính ủng hộ quân nổi dậy tìm cách lật đổ chế độ cai trị của Tổng thống Bashar al-Assad đã kéo dài 12 năm nay.

Hôm nay, ông Assad ra lệnh sửa chữa ngay đền thờ Hồi giáo Umayyad ở trung tâm thành phố Aleppo sau khi xảy ra cuộc giao tranh ác liệt giữa quân nổi dậy và binh sĩ chính phủ gây hỏa hoạn cho nhiều khu vực của ngôi đền.

Quân chính phủ đã cố thủ trong ngôi đền được LHQ coi là di sản của thế giới vài tháng trước khi quân nổi dậy chiến đấu lật đổ ông Assad đẩy mạnh việc giải phóng cho ngôi đền trong tuần này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG