Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Bắc Triều Tiên kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh


Đặc sứ Bắc Triều Tiên (thứ 2 từ trái) đi thăm khu phát triển kỷ thuật và kinh tế của Trung Quốc
Đặc sứ Bắc Triều Tiên (thứ 2 từ trái) đi thăm khu phát triển kỷ thuật và kinh tế của Trung Quốc
Một vị đặc sứ của Bắc Triều Tiên, hôm thứ Sáu, kết thúc chuyến viếng thăm Bắc Kinh sau một loạt những cuộc họp được truyền thông Trung Quốc cho là một bước tiến trong các cuộc thảo luận giữa hai nước.

Ông Choe Ryong Hae, một tướng lãnh cao cấp trong quân đội Bắc Triều Tiên và là một người thân tín của lãnh tụ Kim Jong Un, đã hội kiến các giới chức Trung Quốc trong tuần này, trong đó có ông Lưu Vân Sơn, nhân vật lãnh đạo đứng hàng thứ 5 của Đảng Cộng Sản Trung Quốc.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết Bắc Triều Tiên sẵn lòng chấp nhận đề nghị của Trung Quốc để tiến hành đối thoại.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết Bắc Triều Tiên đang mong có được tiến bộ trong lãnh vực phát triển kinh tế và muốn có một môi trường hòa bình. Ông Hồng cho biết Bắc Triều Tiên sẵn sàng chấp nhận đề nghị của Trung Quốc để đối thoại với các bên liên quan.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Bắc Triều Tiên bị suy yếu từ khi Bắc Triều Tiên thực hiện vụ thử nghiệm hạt nhân hồi tháng hai và Trung Quốc đã ủng hộ cho những biện pháp chế tài của Liên hiệp quốc đối với vụ thử nghiệm đó.

Chuyến công du của đặc sứ Choe được thực hiện sau khi có loan báo là Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ họp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào thượng tuần tháng 6 ở California.

Ông Thẩm Định Lập, giáo sư môn quan hệ quốc tế của Đại học Phục Đán ở Trung Quốc, nhận định rằng Bắc Triều Tiên muốn các nhà lãnh đạo của họ đến Trung Quốc để xin lỗi về những hành động hồi gần đây đã làm cho Trung Quốc bất bình.

Tình trạng thiếu thốn lương thực có thể đã ảnh hưởng tới việc Bắc Triều Tiên quyết định phái đặc sứ Choe đến Trung Quốc. Truyền thông Nam Triều Tiên cho biết nạn đói ở Bắc Triều Tiên đang trở nên nghiêm trọng hơn và hồi tuần trước Bình Nhưỡng đã thỉnh cầu Mông Cổ viện trợ lương thực.

Ông Vương Đông, giáo sư môn quan hệ quốc tế của Đại học Bắc Kinh, nhận xét, 'Nạn đói này là một yếu tố rất quan trọng khiến cho Bắc Triều Tiên phải trực tiếp đối mặt với thực tế và phải quay trở lại với tiến trình ngoại giao.'

Ông Choe Ryong Hae là một trong số rất ít các giới chức thân cận với ông Kim Jong Un. Ông đang giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương của đảng Lao động Triều Tiên và là một thành viên của Ủy ban Phòng vệ Quốc gia.

Hôm qua, ngoài việc hội kiến các giới chức cấp cao của Trung Quốc, ông Choe đã đi thăm một khu công nghiệp.

Trong thời gian qua, Trung Quốc đã nhiều lần thúc giục Bắc Triều Tiên tiến hành cải cách kinh tế và quay lại với cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG