Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên cử đặc sứ đến Trung Quốc


Đài truyền hình Nam Triều Tiên loan tin về việc Bắc Tiều Tiên Kim Jong Un phái đặc sứ sang Trung Quốc. Trên màn hình là ông Choe Ryong Hae, đặc sứ của Bắc Triều Tiên
Đài truyền hình Nam Triều Tiên loan tin về việc Bắc Tiều Tiên Kim Jong Un phái đặc sứ sang Trung Quốc. Trên màn hình là ông Choe Ryong Hae, đặc sứ của Bắc Triều Tiên
Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un vừa cử một giới chức quân sự cấp cao làm đặc sứ đến Trung Quốc vào thời điểm mà quan hệ giữa hai đồng minh lâu đời đang căng thẳng.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên cho hay ông Choe Ryong Hae, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên, rời Bình Nhưỡng hôm nay để lên đường sang Trung Quốc dẫn đầu một phái đoàn chính phủ. Chi tiết về mục đích của chuyến thăm này không được nói rõ.

Người phát ngôn Hồng Lỗi của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh dự trù sẽ thảo luận về tình hình trên Bán đảo Triều Tiên và “những vấn đề mà hai nước cùng quan tâm” với ông Choe.

Ông Hồng nói rằng “Trung Quốc luôn cam kết duy trì hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên, cam kết công nhận phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, cam kết sử dụng đối thoại và tham vấn để giải quyết các vấn đề liên quan.”

Ðây được xem là một trong những phái đoàn cao cấp nhất mà Bắc Triều Tiên cử đến Bắc Kinh kể từ khi ông Kim Jong Un lên nắm quyền lãnh đạo sau khi cha của ông qua đời vào cuối năm 2011.

Trung Quốc lâu nay là một đồng minh chính, và là mạch sống kinh tế quan trọng nhất của Bắc Triều Tiên. Nhưng đang có những dấu hiệu cho thấy giới lãnh đạo mới ở Bắc Kinh đang trở nên mất kiên nhẫn với Bình Nhưỡng.

Bản tin ngắn của Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên nói chuyến thăm Bắc Kinh của ông Choe cũng cho thấy Bắc Triều Tiên đã sắp xếp lại các giới chức hàng đầu trong quân đội của nước này. Bản tin nêu tên ông Kim Kyok Sik, một tướng lãnh diều hâu, như là một tân tổng tư lệnh quân đội của Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG