Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Annan sẽ tường trình Hội đồng Bảo an về tình hình Syria


Thi hài của các nạn nhân, mà người biểu tình ở Syria nói là bị lực lượng an ninh của chính phủ giết
Thi hài của các nạn nhân, mà người biểu tình ở Syria nói là bị lực lượng an ninh của chính phủ giết
Nhà điều giải của Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập Kofi Annan sẽ tường trình với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về tình hình ở Syria trong khi giới tranh đấu lên án lực lượng an ninh và dân quân thân chính phủ là thực hiện một vụ thảm sát mới ở tỉnh Hama miền trung.

Các nhà hoạt động nói rằng ít nhất 78 người kể cả phụ nữ và trẻ em đã bị sát hại trong ngày hôm qua. Họ nói rằng một số những người thiệt mạng đã bị đâm chết và có ít nhất 12 xác bị thiêu.

Ðài Quan sát Nhân quyền có trụ sở ở Anh nói rằng dân quân ‘shabiha’ vũ trang bằng súng và dao đã thực hiện vụ tấn công sau khi quân đội pháo kích vào khu vực.

Phát biểu hôm qua tại Ajerbaijan, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng các nỗ lực đang được xúc tiến để gia tăng áp lực đối với chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad. Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói:

“Công tác đang được xúc tiến về chế tài, thực vậy nhóm thực thi chế tài 'Những người bạn của Nhân dân Syria' sẽ họp tại Washington trong ngày hôm nay và phối hợp về các biện pháp trừng phạt mới và lấp kín các kẽ hở đối với chế độ hiện hữu. Chúng tôi sẽ cứu xét thêm các biện pháp có thể thực hiện được để làm áp lực đối với ông Assad và làm nhẹ bớt những nỗi đau khổ.”

Tại Washington, Bộ trưởng tài chính Hoa Kỳ Timothy Geithner tuyên bố Hoa Kỳ sẽ nhắm mục tiêu vào hệ thống tài chính của Syria. Bộ trưởng Geithner nói:

“Chúng ta tập hợp trong bóng tối của một vụ thảm sát. Và không có điều gì chúng ta nói có thể đáp lại đầy đủ với một biến cố như thế. Riêng các biện pháp chế tài không thôi cũng không thê mang lại sự thay đổi mà chúng ta mưu tìm. Nhưng các biện pháp chế tài có thể đóng một vai trò quan trọng. Chế tài mạnh, được thực thi một cách hữu hiệu, thực thi một cách kiên quyết, có thể giúp ngăn cản chế độ Syria có được các nguồn lực mà họ cần đến để tự chống đỡ và tiếp tục đàn áp nhân dân Syria.”

Các nhà ngoại giao cho hay nhà điều giải của Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập, ông Kofi Annan đang chuẩn bị đệ trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc một đề nghị mới để cứu vãn kế hoạch hòa bình cho Syria đang bị thất bại.

Các nhà ngoại giao này nói kế hoạch mới của ông Annan sẽ thiết lập một “nhóm tiếp xúc” về Syria bao gồm 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an và những nước đóng vai trò chính trong khu vực có ảnh hưởng đối với Damascua hoặc phe đối lập, như Ả Rập Sê-út, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran.

Nhóm này sẽ tìm cách vạch ra một “cuộc chuyển tiếp chính trị” đưa tới sự ra đi của Tổng thống Assad và việc tổ chức các cuộc bầu cử tự do.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG