Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Annan yêu cầu Tổng thống Syria tuân thủ lệnh ngưng bắn


Ðặc sứ hòa bình Kofi Annan thảo luận với Tổng thống Syria Bashar Assad tại Damascus, ngày 29/5/2012
Ðặc sứ hòa bình Kofi Annan thảo luận với Tổng thống Syria Bashar Assad tại Damascus, ngày 29/5/2012
Đặc sứ hòa bình quốc tế Kofi Annal đã gặp Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại Damscus để thúc giục ông này tuân thủ hiệp ước ngưng bắn đã bị vi phạm bởi những vụ đụng độ giữa quân nổi dậy và binh sĩ chính phủ.

Một nữ phát ngôn viên LHQ cho biết trong cuộc họp hôm nay ông Annan sẽ nêu lên những đề tài chính là kế hoạch hòa bình 6 điểm của ông và vụ sát hại ít nhất 108 thường dân tại thị trấn điểm nóng Houla hôm thứ sáu vừa qua.

Phát ngôn viên của ông Annan cho biết vị đặc sứ đã trình bày với ông Assad quan điểm của mình bằng những lời lẽ thẳng thắn, nói rằng kế hoạch 6 điểm đó không thể có hiệu quả nếu không có những biện pháp mạnh dạn để chấm dứt bạo động và phóng thích những người bị bắt giam, và nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc thi hành đầy đủ kế hoạch.

Ông Annan đã đứng ra làm trung gian cho cuộc ngưng bắn giữa lực lượng của chính phủ và quân nổi dậy tháng trước nhưng cuộc ngưng bắn đã không có hiệu lực.

Trong vụ bạo động mới nhất hôm nay, các nhà hoạt động nhân quyền Syria cho biết ít nhất 19 người thiệt mạng trong các cuộc tấn công liên quan tới cuộâc nổi dậy trên khắp nước.

Nữ phát ngôn viên LHQ Sausan Ghosheh nói với đài VOA rằng các quan sát viên vẫn ở lại Houla từ hôm thứ Bảy và đã tiếp xúc với các cư dân để tìm hiểu chi tiết liên quan đến vụ việc hôm thứ sáu.

Văn phòng nhân quyền LHQ tại Geneve hôm nay cho biết các quan sát viên phát hiện không tới 20 người thiệt mạng tại Houla do bị trúng đạn đại pháo và xe tăng.

Cơ quan nói rằng những người chứng kiến nói với các quan sát viên rằng phần lớn các nạn nhân khác bị chết tại nhà của họ trong hai đợt hành quyết của các dân quân thân chính phủ.

Chính phủ Syria bác bỏ bất cứ vai trò nào trong vụ sát hại ở Houla và đổ lỗi cho những kẻ khủng bố vũ trang mà chính phủ tố cáo đã xúi giục cuộc nổi loạn kéo dài 15 tháng chống lại ông Assad.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG