Đường dẫn truy cập

Hơn 95% dân số thế giới có những vấn đề về sức khoẻ


Người dân Nhật tập thể dục tại tại một ngôi đền ở Tokyo. Theo kết quả nghiên cứu, các nước Á châu có ít người bị tàn tật nhất.
Người dân Nhật tập thể dục tại tại một ngôi đền ở Tokyo. Theo kết quả nghiên cứu, các nước Á châu có ít người bị tàn tật nhất.

Một cuộc nghiên cứu về bệnh tật và khuyết tật trên thế giới cho thấy trong năm 2013 những người cao tuổi trung bình có năm chứng bệnh không đe dọa tới tính mạng. Người đứng đầu cuộc nghiên cứu này cho đài VOA biết rằng giúp cho con người sống lâu là quan trọng, nhưng cũng có một việc không kém quan trọng là giúp cho họ được khoẻ mạnh.

Hơn 95% dân số thế giới có những vấn đề về sức khoẻ. Đó là một trong những kết luận của cuộc nghiên cứu về bệnh tật và khuyết tật có tên Gánh Nặng Bệnh Tật Toàn Cầu.

Cuộc nghiên cứu cho thấy một phần ba dân số thế giới, tương đương với 2 tỉ 300 triệu người, có nhiều chứng bệnh cùng một lúc, trong đó có nhiều chứng bệnh góp phần làm cho họ mất khả năng làm việc nhưng không gây tử vong.

Ông Theo Vos, giáo sư môn y tế toàn cầu của Viện Đo lường và Đánh giá Sức khoẻ của Đại học Washington ở Mỹ, là người đứng đầu cuộc nghiên cứu này.

Ông cho biết những nguyên do làm cho con người bị mất khả năng làm việc phần lớn là có liên hệ tới tuổi tác.

"Trên khắp thế giới, hai nhóm bệnh lớn nhất là những bệnh về xương- gân -- như đau lưng, đau cổ và thấp khớp, và những sự rối loạn tâm thần -- như trầm uất, lo lắng và đó là những nguyên do lớn nhất dẫn tới tình trạng ốm yếu, tàn tật."

Những nguyên do khác góp phần làm cho những người lớn tuổi lâm vào tình trạng ốm yếu, tàn tật là thiếu máu vì thiếu chất sắt, nghiện rượu và nghiện ma tuý, lãng tai, và các chứng bệnh về răng.

Cuộc nghiên cứu, mà kết quả được đăng tải trên tạp chí The Lancet, phân tích hơn 35.000 hồ sơ về bệnh tật và thương tật của 188 quốc gia từ năm 1990 đến năm 2013.

Tại vùng phía nam sa mạc Sahara, những biến chứng liên hệ tới HIV/AIDS là nguyên do chính của sự tàn tật trong những năm gần đây.

Giáo sư Vos cho biết các nước Á châu có ít người bị tàn tật nhất.

"Trung Quốc, Nhật Bản, Indonesia và Singapore có tỉ lệ tàn tật tương đối thấp. Và vấn đề điều đó phát xuất từ những lối sống khôn khéo, hay chế độ ẩm thực, ít người bị bệnh béo phì là một vấn đề chưa rõ ràng cho lắm."

Giáo sư Vos nói rằng ốm yếu, tàn tật tạo ra những gánh nặng rất lớn cho hệ thống y tế và gây thiệt hại cho phẩm chất cuộc sống; và vì thế cho nên các nước trên thế giới cần phải chú tâm nhiều hơn tới những nguyên do có thể ngăn ngừa của các chứng bệnh.

Ông cho rằng giúp cho con người sống lâu là quan trọng, nhưng cũng có một việc không kém quan trọng là giúp cho họ được khoẻ mạnh.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG