Đường dẫn truy cập

Dự án cáp biển Thái Bình Dương ‘chìm xuồng’ sau khi Mỹ cảnh báo các nhà thầu Trung Quốc


Liên bang Micronesia, nơi có thỏa thuận phòng thủ quân sự với Hoa Kỳ trong nhiều thập niên qua.
Liên bang Micronesia, nơi có thỏa thuận phòng thủ quân sự với Hoa Kỳ trong nhiều thập niên qua.

Một dự án do Ngân hàng Thế giới đứng đầu vừa từ chối hợp đồng lắp đặt cáp thông tin liên lạc nhạy cảm dưới nước sau khi chính quyền các đảo ở Thái Bình Dương chú ý đến cảnh báo của Mỹ, Reuters dẫn hai nguồn tin cho biết hôm 18/6.

Công ty Huawei Marine Networks trước đây giờ có tên là HMN Technologies và thuộc sở hữu của công ty Hengtong Optic-Electric tại Thượng Hải, Trung Quốc, đã đấu thầu dự án với giá 72,6 triệu USD, thấp hơn 20% so với đối thủ Alcatel Submarine Networks (ASN) Nokia của Phần Lan và NEC của Nhật Bản, các nguồn tin cho biết.

Dự án hệ thống cáp Đông Micronesia được thiết kế nhằm cải thiện thông tin liên lạc qua các đảo quốc Nauru, Kiribati và Liên bang Micronesia (FSM), bằng cách cung cấp cơ sở hạ tầng dưới nước với dung lượng dữ liệu lớn hơn nhiều so với vệ tinh.

Hai nguồn tin có hiểu biết trực tiếp về cuộc đấu thầu nói với Reuters rằng dự án đã đi vào bế tắc do những lo ngại về an ninh tại các quốc đảo đối với giá thầu của HMN Tech. Kết nối dự kiến của dự án với tuyến cáp nhạy cảm dẫn đến đảo Guam, là lãnh thổ của Hoa Kỳ với nhiều cơ sở quân sự, đã làm dấy lên những lo ngại về an ninh này.

“Do không có cách nào cụ thể để loại bỏ Huawei trong tư cách là một trong những nhà thầu, cả ba hồ sơ dự thầu đều coi như bị từ chối”, Reuters dẫn một trong những nguồn tin cho biết.

Nguồn tin cho biết thêm rằng HMN Tech có lợi thế thắng thầu nhờ các điều kiện mà các cơ quan phát triển thấy được, khiến những người cảnh giác với sự tham gia của Trung Quốc phải tìm ra giải pháp thích hợp để chấm dứt gói thầu.

Ngân hàng Thế giới cho biết trong một tuyên bố với Reuters rằng họ đang làm việc với các chính phủ liên quan để vạch ra các bước tiếp theo.

Ngân hàng cho vay đa phương có trụ sở tại Washington cho biết “quá trình này đã kết thúc mà không có bên thắng thầu do không đáp ứng các yêu cầu đối với hồ sơ mời thầu”.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói trong một tuyên bố với Reuters rằng tất cả các bên nên cung cấp một môi trường kinh doanh không phân biệt đối xử, trong đó các công ty từ tất cả các quốc gia, bao gồm Trung Quốc, đều có thể tham gia.

“Về nguyên tắc, tôi muốn nhấn mạnh rằng các công ty Trung Quốc luôn duy trì thành tích xuất sắc trong lĩnh vực an ninh mạng”, Reuters dẫn lời người phát ngôn Trung Quốc nói.

“Chính phủ Trung Quốc luôn khuyến khích các công ty Trung Quốc tham gia đầu tư và hợp tác nước ngoài phù hợp với các nguyên tắc thị trường, quy định quốc tế và luật pháp địa phương”.

Ba quốc đảo liên quan đến dự án đều có đại diện trong ủy ban đánh giá thầu. Các cơ quan phát triển thường xem xét các đề xuất của ủy ban này để đảm bảo rằng nhà thầu được chọn tuân thủ các chính sách và thủ tục của họ.

Trong quá trình đấu thầu năm ngoái, Washington đã trình bày chi tiết những lo ngại của mình trong một công hàm gửi tới Liên bang Micronesia, nơi có thỏa thuận phòng thủ quân sự với Hoa Kỳ theo một thỏa thuận đã kéo nhiều thập niên.

Công hàm nói các công ty Trung Quốc gây ra mối đe dọa an ninh vì họ phải hợp tác với các cơ quan tình báo và an ninh của Bắc Kinh, một tuyên bố mà Trung Quốc bác bỏ.

Trong một thư khác, các nhà lập pháp nổi tiếng của Mỹ cảnh báo rằng chính phủ Trung Quốc trợ cấp cho các công ty phá hoại các cuộc đấu thầu do các cơ quan phát triển điều hành.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chưa trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Theo hãng thông tấn Anh, mặc dù các cảnh báo đã được đưa ra dưới thời chính quyền Trump, nhưng không có sự thay đổi rõ ràng nào trong quan điểm của Hoa Kỳ về vấn đề này dưới thời chính phủ Biden.

Tin cho hay dự án được thiết kế để kết nối với Cáp ngầm HANTRU-1, một đường dây được chính phủ Hoa Kỳ sử dụng chủ yếu để kết nối với đảo Guam.

Washington đã gây áp lực buộc các chính phủ trên toàn thế giới phải loại bỏ nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei Technologies trong việc cung cấp các cơ sở hạ tầng quan trọng, cáo buộc công ty này chuyển giao dữ liệu cho chính phủ Trung Quốc để hoạt động gián điệp, một cáo buộc mà công ty Trung Quốc luôn bác bỏ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG