Đường dẫn truy cập

Dân Seoul ‘ngưng giao tiếp xã hội’ vì virus corona


Người dân sắp hàng mua khẩu trang bên ngoài siêu thị Nonghyup Hanaro Mart ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 5/3/2020.
Người dân sắp hàng mua khẩu trang bên ngoài siêu thị Nonghyup Hanaro Mart ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 5/3/2020.

Như những chiến dịch quảng cáo tại các thành phố lớn trên thế giới, khẩu hiệu “Hãy Ngưng Giao tiếp trong Đời sống Xã hội” thật sự không là một điều khích lệ.

Tuy nhiên, khẩu hiệu được nhà cầm quyền Seoul đưa ra trong tuần này mô tả đúng đắn đời sống của nhiều người Hàn Quốc trong những ngày này, khi họ hạn chế việc giao tiếp mặt đối mặt để giúp ngăn ngừa virus corona lây lan.

Dù việc bùng phát chính yếu chỉ có tại các khu vực gần thành phố Daegu, ở phía đông nam, nhà chức trách trên toàn quốc không mất cảnh giác. Họ đề nghị những biện pháp “không giao tiếp xã hội” để mọi người tránh gặp nhau.

Hầu hết những lãnh vực chính của đời sống xã hội tại Hàn Quốc đều bị ảnh hưởng. Trường học và các trường đại học đóng cửa. Nhiều công ty cho nhân viên làm việc tại nhà, các hội thánh tổ chức sinh hoạt qua YouTube. Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc hoãn khai mạc mùa bóng vô thời hạn.

Tại Seoul với số dân chiếm phân nửa dân số toàn quốc, đời sống diễn ra như thường lệ-chỉ thầm lặng hơn. Khi nhiều người ở nhà, các đường phố Seoul nổi tiếng là kẹt xe hiện lưu thông nhanh hơn. Dù người dân vẫn dùng các phương tiện vận chuyển công cộng, nhưng nhiều xe buýt và tàu điện bớt đông. Những cuộc biểu tình ồn ào thường xảy ra tại thủ đô Hàn Quốc, hầu như không còn nữa.

Trong khi đó, dù cư dân Seoul đôi khi sắp hàng dài vào buổi sáng sớm bên ngoài các thương xá để mua khẩu trang hiện đang khan hiếm, các cửa tiệm vẫn đầy hàng- cho dù là có đông khách hay không. Những dịch vụ giao thực phẩm phổ biến hiện được sử dụng rộng rãi hơn.

Cô lập, lo âu

Tuy nhiên, vào lúc dịch bệnh bùng phát tiếp diễn, nhiều người Hàn Quốc không những chỉ nỗ lực phòng bệnh mà còn chiến đấu với sự buồn chán.

“Không còn đời sống xã hội nữa,” bà Rosa sống tại vùng ngoại ô phía nam Seoul than vãn. “Hiện nay tôi làm việc tại nhà…không gặp ai cả,” bà Lee nói. Bà Lee làm việc trong lãnh vực ban hành những qui định về dược phẩm. Bà nói thêm “Không cà phê, không nhà hàng, không nhà thờ.”

Bà Park Sun-kyung bị buộc phải làm việc ở nhà sau khi một người nào đó tại tòa nhà văn phòng của bà ở trung tâm Seoul bị nhiễm virus. Bà nói “không thuận tiện chút nào cả-Tôi phải lên mạng suốt ngày.” “Tôi là một người ưa ra ngoài. Thật là khó chịu khi ở nhà và không gặp ai cả.”

Không giao tiếp xã hội

Chiến dịch yêu cầu cư dân tham dự vào nỗ lực không giao tiếp xã hội trong hai tuần để ngưng sự lây lan của virus corona.

“Hãy ngưng giao tiếp xã hội” xuất hiện trên một bảng chào những người dùng phương tiện công cộng ở một trạm xe buýt Seoul, trong các quảng cáo trên báo, và trên truyền thông xã hội.

Các bước được khuyến cáo bao gồm:

“Hạn chế đi ra ngoài và tránh tiếp xúc vơi người khác”

“Giữ liên lạc với người khác bằng cách dùng các phương tiện truyền thông xã hội thay vì gặp trực tiếp.”

“Giữ vệ sinh cá nhân bằng cách rửa tay và lúc nào cũng mang khẩu trang.”

Những chính sách này không bắt buộc. Không như Trung Quốc, bắt buộc cách ly hàng chục triệu người trong nỗ lực chế ngự virus, Hàn Quốc, hầu hết các trường hợp, chỉ khuyến cáo về chính sách không tiếp xúc xã hội của chính phủ.

Ảnh hưởng đối với sức khỏe tâm thần

Dù sao việc cách ly xã hội cũng có hậu quả tình cảm và thể xác, các chuyên gia về y tế công cộng cảnh báo.

“Bạn không phải chứng kiến cảnh tàn sát trong thời chiến” để phải chịu những hậu quả về sức khỏe tâm thần, ông Jung Doo-young thuộc trung tâm Chăm sóc Sức khoẻ UNIST ở Ulsan nói, đặc biệt nếu con người không hoạt động khi ở nhà, nhịp điệu tự nhiên của cơ thể có thể bị gián đoạn.”

Hậu quả có thể tệ hại hơn đối với những người đang có những vấn đề về sức khoẻ tâm thần, như là lo âu hay trầm cảm, ông Kim Yoon seok, thuộc bệnh viện tâm lý Margeun ở Seoul nói.

“Con người trở nên lo lắng hơn, đặc biệt trong hoàn cảnh cách ly khi họ nhận được quá nhiều những tin tức phóng đại hay tin giả,” ông Kim nói thêm.

Để đối phó với một số vấn đề này, Seoul đã thành lập những toán hỗ trợ COVID-19, đưa ra những khuyến cáo và tin tức đối phó với những căng thẳng liên hệ đến virus corona.

Cho đến nay, cách ly xã hội, phối hợp với chiến dịch tích cực xét nghiệm virus corona, dường như đã giúp hạn chế virus bùng phát. Hầu hết các ca được xác nhận đều được giới hạn tại phía đông nam của Hàn Quốc.

XS
SM
MD
LG