Đường dẫn truy cập

Dân Mỹ góp ý về việc áp thuế Trung Quốc


Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer
Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ hôm 20/8 khởi sự sáu ngày lắng nghe ý kiến đóng góp cho kế hoạch của Tổng thống Donald Trump áp thuế lên thêm một loạt những sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc.

Nếu được thực thi, vòng áp thuế này sẽ đánh lên 200 tỷ đô la giá trị hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc.

Hơn 1.300 ý kiến đã được gửi đến văn phòng Đại diện thương mại với đa số các doanh nghiệp phản đối kế hoạch áp thuế này.

Khác với những đợt áp thuế trước, vốn chủ yếu đánh vào những cấu phần sản phẩm được làm ở Trung Quốc, trong đó có các bộ phận thép và điện tử, đợt áp thuế này đã ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều mặt hàng tiêu dùng.

Phòng Thương mại Hoa Kỳ trong một tuyên bố bằng văn bản gửi đến phiên điều trần của Văn phòng Đại diện thương mại nói rằng kế hoạch leo thang đánh thuế này của ông Trump sẽ ‘lan rộng đáng kể tổn thất đối với người tiêu dùng, người lao động, các doanh nghiệp và cả nền kinh tế Mỹ’.

Các quan chức của chính quyền Trump và các đồng nhiệm Trung Quốc dự kiến sẽ gặp nhau vào cuối tuần này ở Washington để thảo luận về tranh chấp thương mại.

Đây sẽ là cuộc đàm phán chính thức đầu tiên về vấn đề này kể từ tháng Sáu. Đứng đầu phái đoàn Mỹ là ông David Malpass, Thứ trưởng Tài chính phụ trách các vấn đề quốc tế. Người dẫn đầu đoàn đàm phán của Trung Quốc là Thứ trưởng Thương mại Vương Thụ Văn. Các vòng đàm phán trước đó đã đạt được ít tiến triển trong việc giải quyết tranh chấp thương mại.

Mỹ đã áp thuế lên 34 tỷ đô la hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc trong khi vòng áp thuế mới nhất lên thêm 16 tỷ đô la hàng hóa nữa sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 23/8. Trung Quốc đã đáp trả tương xứng lại giá trị hàng hóa tương đương của Mỹ.

Nếu được phê chuẩn, vòng áp thuế mới nhất lên hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc sẽ có hiệu lực vào cuối tháng Chín.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG