Đường dẫn truy cập

Dân mạng Trung Quốc phẫn nộ về chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi, kêu gọi chiến tranh


An ninh được tăng cường trước Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh
An ninh được tăng cường trước Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh

Cảnh tượng Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến Đài Loan vào cuối ngày 2/8 là quá sức chịu đựng đối với nhiều cư dân mạng Trung Quốc và họ muốn chính phủ của họ có phản ứng vũ lực mạnh bạo hơn.

“Lên giường vào tối hôm qua, tôi tức giận đến nỗi không thể nào chợp mắt được,” một blogger có tên là Xiaoyuantoutiao viết trên Weibo hôm 3/8.

“Nhưng điều khiến tôi tức giận không phải là những tiếng la hét trên mạng kêu gọi ‘phát động chiến tranh’, hay ‘tha cho hòn đảo nhưng không tha cho dân Đài Loan’... mà là mụ già này, bà ta thực sự dám đến!”

Các hashtag về chuyến thăm của bà Pelosi, chẳng hạn ‘quyết tâm thống nhất đất nước không lay chuyển’, đã lan truyền trên nền tảng Weibo của Trung Quốc. Đến ngày 3/8, khoảng một chục hashtag thể hiện lòng ái quốc này đã thu hút vài tỷ lượt xem.

Một số blogger thậm chí còn coi sự táo bạo của bà Pelosi là cách để biện minh cho việc xâm lược Đài Loan ngay lập tức, với nhiều người dùng đăng thuật ngữ ‘chỉ có duy nhất một Trung Quốc’.

Những người khác nói rằng quân đội Trung Quốc lẽ ra phải làm nhiều hơn nữa để ngăn phi cơ chở bà Pelosi hạ cánh, và hàng nghìn người dùng đã chế giễu một bài đăng lan truyền trên Weibo do tài khoản chính thức của Giải phóng Quân Nhân dân đăng hồi tuần trước vốn chỉ ghi là ‘Chuẩn bị chiến tranh!’

“Trong tương lai nếu các ông không chuẩn bị tấn công thì đừng có những tuyên bố như thế này để lừa gạt người dân,” một người dùng cho biết.

Chuyến thăm cấp cao nhất của một quan chức Mỹ Mỹ tới Đài Loan trong vòng 25 năm đã bị Trung Quốc lên án dữ dội. Bắc Kinh đã thể hiện sự tức giận với một loạt hoạt động quân sự ở vùng biển xung quanh, triệu tập đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh, và tuyên bố ngưng nhập khẩu một số mặt hàng nông sản từ Đài Loan.

Phản công sự ủng hộ của Mỹ đối với Đài Loan là một trong những vấn đề chính sách đối ngoại quan trọng nhất của Bắc Kinh và truyền thông Trung Quốc do nhà nước kiểm soát đã giúp đảm bảo dư luận dân chúng luôn kiên quyết ủng hộ lập trường của Bắc Kinh.

Buổi phát trực tiếp của truyền thông nhà nước Trung Quốc theo dõi hành trình máy bay của bà Pelosi đến Đài Bắc trên ứng dụng WeChat đã được 22 triệu người theo dõi hôm 2/8.

Nhưng Weibo đã bị sập trước khi máy bay của bà hạ cánh, khiến người dùng mù thông tin trong khoảng từ 30 phút đến một tiếng đồng hồ trước và sau khi Pelosi bước lên đường băng sân bay.
Không đề cập đến các sự kiện ở Đài Loan, Weibo hôm 3/8 nói rằng họ gặp sự cố vì dung lượng băng thông rộng của họ bị quá tải.

Nhưng mức độ phẫn nộ trên Weibo vẫn lên đến đỉnh điểm, với số lượng các cư dân mạng tức giận kêu gọi chính phủ có các biện pháp đối phó quân sự và kinh tế mạnh mẽ hơn chống lại Đài Loan và Mỹ vượt xa những người có tiếng nói ôn hòa.

Tuy nhiên, vẫn có những người kêu gọi sự kiên nhẫn lâu dài khi đối mặt với những thách thức trong nước gia tăng và tình cảm toàn cầu bất lợi đối với Trung Quốc, cũng như một số người kêu gọi hòa bình.

“Nếu thực sự có chiến tranh, Trung Quốc sẽ chịu đau khổ, hiện tại các cường quốc thế giới chưa thực sự đứng về phía Trung Quốc, chúng ta sẽ không được ai giúp đỡ. Cũng như Nga, đó sẽ là cuộc chiến đơn độc,” một người dùng viết.

Weibo, vốn kiểm duyệt những lời kêu gọi hòa bình và chỉ trích Nga sau khi chiến dịch của họ bùng nổ ở Ukraine, đã không thúc đẩy các hashtag chỉ trích sự bùng nổ tình cảm dân tộc chủ nghĩa để đáp lại chuyến thăm của Pelosi.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG