Đường dẫn truy cập

Bắc Kinh đã trừng phạt Đài Loan những gì do chuyến thăm của bà Pelosi?


Các mặt hàng trái cây Đài Loan xuất khẩu sang Trung Quốc
Các mặt hàng trái cây Đài Loan xuất khẩu sang Trung Quốc

Trung Quốc từ hôm 3/8 bắt đầu ngưng xuất cát tự nhiên sang Đài Loan và tạm dừng nhập khẩu trái cây và cá từ hòn đảo tự trị này khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan.

Trong loạt cảnh báo trước chuyến thăm của bà Pelosi, hải quan Trung Quốc trước đó đã ngưng nhập hàng từ 35 nhà xuất khẩu bánh quy và bánh ngọt của Đài Loan kể từ ngày 1/8.

Trong 6 tháng đầu năm, nhập khẩu của Trung Quốc từ Đài Loan đạt 122,5 tỷ đô la, tăng 7,3% so với một năm trước đó, số liệu hải quan Trung Quốc cho thấy. Các mặt hàng nhập khẩu hàng đầu gồm vi mạch tích hợp và linh kiện điện tử.

Cát tự nhiên

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết xuất khẩu cát tự nhiên – vốn được sử dụng rộng rãi trong xây dựng và làm bê tông – sang Đài Loan đã bị ngưng lại kể từ ngày 3/8.

Động thái như vậy dựa trên luật pháp và quy định, Bộ này cho biết, nhưng không nói rõ chi tiết.

Hồi tháng 3 năm 2007, Trung Quốc đã tạm dừng xuất khẩu cát tự nhiên sang Đài Loan do những lo ngại về môi trường. Lệnh cấm kéo dài trong một năm. Theo số liệu chính thức của Trung Quốc, hơn 90% lượng cát tự nhiên mà Đài Loan nhập khẩu đến từ Trung Quốc trong năm 2007.

Trái cây và cá

Trung Quốc cũng ngưng nhập khẩu các loại cam quýt, cá đuôi sọc trắng ướp lạnh và cá thu ngựa đông lạnh từ Đài Loan từ ngày 3/8, mà họ viện lý do là dư lượng thuốc trừ sâu được tìm thấy trên cam quýt, trong khi trên bao bì của một số sản phẩm cá đông lạnh họ phát hiện dấu vết của virus corona hồi tháng 6.

Các mặt hàng nông sản và thực phẩm hàng đầu mà Trung Quốc nhập khẩu từ Đài Loan bao gồm hải sản, cà phê, các sản phẩm sữa, đồ uống và giấm.

Trong 6 tháng đầu năm, các mặt hàng nông sản và thực phẩm lớn nhất mà Trung Quốc nhập từ Đài Loan là cá và các loại thủy hải sản không xương sống khác, đạt kim ngạch 399 triệu nhân dân tệ, tức 59 triệu đô la.

Đầu năm nay, Trung Quốc đã ngưng nhập khẩu cá mú từ Đài Loan, với lý do là họ phát hiện hóa chất bị cấm.

Năm ngoái, Bắc Kinh cũng đình chỉ nhập khẩu dứa, táo đường và táo sáp từ hòn đảo này, với lý do là lo ngại về dịch hại.

Hai tổ chức quỹ

Trung Quốc cũng cam kết có ‘các hành động kỷ luật’ đối với 2 tổ chức quỹ Đài Loan mà họ cho là đã quyết liệt tham gia vào các hoạt động ly khai và ủng hộ độc lập.

Hai quỹ này – Quỹ Dân chủ Đài Loan và Quỹ Hợp tác và Phát triển Quốc tế của Bộ Ngoại giao Đài Loan – sẽ bị cấm hợp tác với bất kỳ tổ chức, công ty và cá nhân nào ở đại lục, Tân Hoa Xã dẫn lời ông Mã Tiểu Quang, phát ngôn nhân Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc, cho biết hôm 3/8.

Trung Quốc sẽ trừng phạt bất kỳ tổ chức, công ty và cá nhân đại lục nào hỗ trợ tài chính hay phục vụ cho 2 tổ chức quỹ này, Tân Hoa Xã cho biết, và nói thêm rằng các biện pháp khác sẽ được đưa ra nếu cần thiết.

Ngoài ra, bất kỳ thỏa thuận hoặc hợp tác nào giữa 4 công ty Đài Loan và các công ty đại lục đều không được phép do 4 công ty này có quyên góp cho 2 tổ chức quỹ.

Giám đốc điều hành của 4 công ty Đài Loan này – Speedtech Energy Co., Hyweb Technology Co., Skyla và SkyEyes – sẽ bị cấm nhập cảnh vào Trung Quốc đại lục.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG