Đường dẫn truy cập

Cựu Ủy viên BCT Đinh La Thăng bị tuyên án tù lần 2, đền bù 600 tỷ


Cựu Ủy viên Bộ Chính trị và cựu chủ tịch tập đoàn dầu khí PetroVietnam Đinh La Thăng nghe cáo trạng của tòa hôm 29/3. Ông Thăng bị tuyên án 18 tháng tù trong lần xử thứ 2 trong năm nay.
Cựu Ủy viên Bộ Chính trị và cựu chủ tịch tập đoàn dầu khí PetroVietnam Đinh La Thăng nghe cáo trạng của tòa hôm 29/3. Ông Thăng bị tuyên án 18 tháng tù trong lần xử thứ 2 trong năm nay.

Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội hôm 29/3 tuyên án 18 năm tù giam với cựu Ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng trong vụ án thất thoát 800 tỷ đồng (35 triệu USD) của PetroVietnam khi đầu tư vào ngân hàng OceanBank.

Trước đó, ông Thăng đã bị tuyên án 13 năm tù tại phiên tòa diễn ra vào tháng 1 năm nay. Như vậy sau 2 phiên xử, ông Thăng nhận án tổng cộng 31 năm tù giam.

Vụ án tham ô: Đinh La Thăng 13 năm tù, Trịnh Xuân Thanh chung thân

Hội đồng xét xử hôm 29/3 quy cho ông Thăng tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” vì vụ thất thoát hơn 35 triệu USD, và tòa buộc ông phải bồi thường 600 tỷ đồng (26.43 triệu USD).

Theo cáo trạng của tòa, ông Thăng không bàn thảo với ban quản lý khi ký kết một hợp đồng với chủ tịch lúc đó của OceanBank Hà Văn Thắm sau khi tập đoàn dầu khí mà ông quản lý quyết định đầu tư 800 tỷ đồng vào ngân hàng này.

Theo lời tuyên của tòa, ông không báo cáo lên chính phủ về hợp đồng này như theo luật định.

Hà Văn Thắm, cựu chủ tịch ngân hàng OceanBank.
Hà Văn Thắm, cựu chủ tịch ngân hàng OceanBank.

​Vào năm 2015, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam mua lại ngân hàng OceanBank với giá 0 đồng sau nhiều năm hoạt động kém hiệu quả và thua lỗ nặng.

Trong một phiên xét hỏi trong tháng này, ông Thăng nói ông chỉ chuyển tiền vào ngân hàng OceanBank sau khi được đồng ý về chủ trương, cụ thể là xin ý kiến của thủ tướng. Ông Thăng nói nhận ông được văn bản đồng ý của thủ tướng vào tháng 10, năm 2008.

Báo chí Việt Nam không nêu đích danh ông Nguyễn Tấn Dũng, người nắm chức Thủ tướng chính phủ trong thời gian xảy ra vụ án.

Nhà báo độc lập Trương Huy San trên trang Facebook cá nhân nhận định rằng “Thủ tướng không to hơn luật, nếu lời khai của ông Thăng được chấp nhận thì Nguyễn Tấn Dũng có thể bị khởi tố chứ không phải là Thăng thoát tội.”

Hãng tin AP nói vụ xử Đinh La Thăng là một phần trong cuộc chiến bài trừ tham nhũng chưa có tiền lệ do Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng lãnh đạo. AP cho rằng ông Trọng đã thâu tóm thêm quyền lực kể từ khi tái đắc cử vào năm 2016, sau khi hất cẳng ông Dũng ra khỏi chính trường.

Ông Đinh La Thăng, 57 tuổi, từng nắm chức Bí thư thành ủy thành phố Hồ Chí Minh, và là cựu chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) từ năm 2008 đến 2011.

Sáu bị cáo khác, gồm cựu phó tổng giám đốc OceanBank Nguyễn Xuân Sơn, cũng bị tuyên phạt tội “cố ý làm trái” và nhận án từ 15 tháng cải tạo tới 5 năm tù. Tòa buộc các bị cáo bồi thường số tiền thất thoát còn lại, 200 tỷ đồng (8.81 triệu USD).

VOA Express

XS
SM
MD
LG