Đường dẫn truy cập

Cựu tổng thống Musharraf của Pakistan bị bắt giữ


Cựu tổng thống Pakistan Pervez Musharraf rời tòa án ở Rawalpindi, 17/4/13
Cựu tổng thống Pakistan Pervez Musharraf rời tòa án ở Rawalpindi, 17/4/13
Cựu lãnh tụ quân nhân Pakistan, Pervez Musharraf, đã bị bắt hôm nay vì can dự vào vụ sa thải các thẩm phán cấp cao khi ông còn làm Tổng thống. Sau khi xuất hiện trước một quan tòa, ông Musharraf được phép trở lại nhà, trước khi được đưa tới một trụ sở cảnh sát ở Islamabad. Ông Musharraf đã không cưỡng lại vụ bắt giữ, và dự định kháng cáo trước Tối cao Pháp viện.

Nhiều chiếc xe chở cảnh sát có vũ trang đã hộ tống cựu lãnh tụ quân nhân Pakistan Pervez Musharraf đến toà án sáng nay từ trang trại của ông ở ngoại ô Islamabad. Vị quan tòa đã mau chóng đặt cựu tổng thống trong tình trạng quản thúc tại gia.

Quan toà cũng ra lệnh cho ông Musharraf ra trước một phiên xử chống khủng bố trong hai ngày nữa trong một vụ buộc ông vào tội có hành vi bất hợp hiến trong khi nắm quyền.

Phát biểu bên ngoài cổng nhà của ông Musharraf, thủ lãnh đảng Mohammad Amjad nói vị cựu tổng thống sẵn sàng hợp tác trong mọi cuộc điều tra:

“Ông bị đặt trong tình trạng quản thúc tại gia. Sáng nay ông đã đích thân đến trình diện trước quan tòa, và đã nói rằng ông muốn nằm trong khuôn khổ cuộc điều tra chống lại vụ xử đang bị đình lại ở trạm cảnh sát Thana.”

Ðây là lần đầu tiên một vị cựu tổng thống hay tham mưu trưởng quân đội bị bắt theo lệnh của cơ quan tư pháp dân sự. Pakistan đã trải qua 3 vụ đảo chính quân đội và đã bị đặt dưới chế độ quân trị phần lớn lịch sử kéo dài 65 năm.

Công chức chính phủ Mohammad Omar, thuộc một nhóm người tụ tập ở chợ Islamabad bàn luận về thời sự mới nhất, noí rằng quyết định của tòa án chuyển đi một thông điệp quan trọng:

“Thông điệp ấy báo cho quân đội biết rằng họ phải giữ giới hạn. Bổn phận của họ là bảo vệ biên giới và không can dự vào các vấn đề nội bộ. Công việc của chính quyền dân chủ là cai trị, và công việc của quân đội là bảo vệ biên giới.”

Tưóng hồi hưu Talat Masood nói giới quân nhân không hài lòng với vụ bắt giữ, vì nó mở ngỏ cho các hành động khác chống lại cơ chế nhiều thế lực nhầt trong nước:

“Quân đội sẽ lo ngại và rất quan tâm rằng những người khác sẽ bị bắt hay bị truy tố về tội đồng lõa, bởi vì ông Musharraf sẽ nói rằng không phải chỉ có một mình ông trong vụ án – có nhiều vụ khác nữa chống lại ông, do đó tôi nghĩ ông sẽ tìm cách liên hệ các đồng sự khác của ông và đương nhiên mạng lưới sẽ được mở rộng.”

Ông Masood nói thêm rằng mọi sự còn phụ thuộc rất nhiều cách thức xử lý vụ việc của ngành tư pháp. Nhưng ông nói quân đội không thể làm gì nhiều để ngăn chặn tiến trình mà không có rủi ro bị dân chúng Pakistan phản ứng.

Chuyên gia quốc phòng Ayesha Siddiqa nói cung cách lịch sự mà vị cựu tổng thống được đưa đến toà cho thấy có cố gắng tránh để cho vụ việc biến thành xấu xa:

“Ðây là một thỏa hiệp: không bị bắt từ toà án. Ông ấy bị bắt tại nhà ở Chak Shahzad, có lẽ ông sẽ bị quản chế ở đó, cho đến khi họ tìm ra một lối thoát – có lẽ là thương lượng cửa sau với ngành tư pháp để xem họ có thể loại trừ nhân vật này mà không gây quá nhiều bối rối.”

Ông Pervez Musharraf đã bỏ trốn khỏi tòa thượng thẩm Islamabad hồi hôm qua khi quan toà từ chối không gia hạn việc tại ngoại hầu tra trước phiên xử, và mở đường cho việc bắt giữ ông.

Ông Ahmed Raza Kasuri, một trong các luật sư kỷ cựu của ông Musharraf, nói với đài VOA rằng vị cựu tổng thống sẽ kháng cáo lên tới Tối cao Pháp viện. Ông Kasuri phủ nhận việc nhà cựu độc tài quân nhân sẽ tìm cách rời khỏi nước:

“Không, ông ấy sẽ ở lại với nhân dân Pakistan trong giờ phút khủng hoảng. Vì thế, trong những ngày sắp tới các diễn biến chính trị sẽ xoay chuyển ra sao thì còn phải chờ xem.”

Ông Musharraf lên nắm quyền sau một cuộc đảo chính của quân đội năm 1999. Ông đã buộc phải rời chức vào năm 2008 vị bị đe dọa truất quyền.

Ông đã tự ý đi sống lưu vong khoảng 4 năm trước khi trở về Pakistan hồi cuối tháng trước với dự định ra tranh cử quốc hội vào tháng 5. Kể từ lúc ông trở về, các tòa án đã ra phán quyết là ông không hội đủ điều kiện ra tranh cử. Ông cũng phải đối mặt với nhiều vụ kiện hình sự từ thời ông còn nắm quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG