Đường dẫn truy cập

Mexico quyết không trả tiền cho kế hoạch xây tường của Donald Trump


Bộ trưởng Tài chính Mexico Luis Videgaray Caso trong buổi họp báo tại Cung điện quốc gia ở Mexico City.
Bộ trưởng Tài chính Mexico Luis Videgaray Caso trong buổi họp báo tại Cung điện quốc gia ở Mexico City.

Chính phủ Mexico cho biết họ sẽ không trả tiền cho việc xây cất bức tường biên giới "tồi tệ" mà ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump đề xuất.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, Bộ trưởng Tài chính Luis Videgaray đưa ra phản ứng trực tiếp đầu tiên của chính phủ nước này trước đề xuất xây dựng một bức tường dọc theo biên giới Mỹ-Mexico để kiểm soát tình trạng nhập cư bất hợp pháp, và bắt Mexico thanh toán.

"Mexico sẽ không chi trả cho bức tường mà Ông Trump đang đề xuất trong bất cứ trường hợp nào," ông Videgaray nói vào cuối ngày thứ Tư. Ông nói ý tưởng này "dựa trên sự thiếu hiểu biết và không có nền tảng trong thực tế của việc hội nhập khu vực Bắc Mỹ."

Những phát biểu của nhân vật đang dẫn đầu cuộc đua của Đảng Cộng hòa về vấn đề nhập cư ở Mexico và về bức tường biên giới đã gây nên một số vụ tranh cãi.

Ông Trump đã nhiều lần nói rằng những nhà lãnh đạo Mexico đã lợi dụng Mỹ "bằng cách sử dụng việc nhập cư phi pháp để xuất khẩu tội ác và nghèo túng ở đất nước họ" qua biên giới.

Ông Trump ước tính bức tường sẽ tiêu tốn khoảng 8 tỉ đôla để xây cất và nói chính phủ Mexico sẽ phải chịu trách nhiệm về chi phí. Ông Trump nói ông ta sẽ tịch thu những khoản kiều hối từ tiền lương bất hợp pháp và tăng lệ phí đối với một số visa tạm thời và thẻ vượt biên giới cho tới khi Mexico đồng ý. Ông Trump thường nói chi phí xây bức tường là "một phần bé nhỏ trong khoản tiền" mà Mỹ đã để lọt vào tay Mexico trong thâm hụt mậu dịch.

Cựu Tổng thống Mexico Felipe Calderon đã đáp lại kế hoạch của ông Trump rằng "người dân Mexico chúng tôi sẽ không thèm trả một cắc cho bức tường ngu xuẩn như vậy."

Đức Giáo hoàng Phanxicô cũng bình luận về vụ tranh cãi vào tháng 2, nói rằng, "Một người chỉ nghĩ đến chuyện xây tường dù ở bất cứ nơi nào, mà không phải là xây cầu, thì người đó không phải là người Kitô giáo." Ông Trump nói rằng giới chức chính phủ Mexico đã khiến Đức Giáo hoàng ngộ nhận về bản chất kế hoạch xây tường biên giới của ông ta, nói thêm rằng Đức Giáo hoàng cũng có "một bức tường rất to bự" quanh Vatican.

Một cuộc thăm dò vào tháng 2 năm 2016 của Rasmussen nhận thấy 70% cử tri theo Đảng Cộng hòa - và 51% cử tri nói chung - ủng hộ kế hoạch xây tường biên giới của ông Trump.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG