Đường dẫn truy cập

Bolivia trưng cầu dân ý nhiệm kỳ 4 cho Tổng thống Morales


Tổng thống Bolivia Evo Morales.
Tổng thống Bolivia Evo Morales.

Bolivia hôm nay trưng cầu dân ý để quyết định có sửa đổi hiến pháp cho phép Tổng thống Evo Morales ra tranh cử nhiệm kỳ thứ tư liên tiếp vào năm 2019 hay không.

Cử tri có quan điểm đối nghịch nhau với tỉ lệ đồng đều tính đến thời gian gần đây.

Tuy nhiên hiện nay, đang có nhiều người Bolivia hơn bắt đầu nghi ngờ về tính liêm chính của vị tổng thống người bản xứ đầu tiên sau khi có tin tiết lộ rằng công ty mà một người bạn gái cũ của ông Morales làm việc đã giành được nhiều hợp đồng béo bở.

Cũng có tin nói rằng người bạn gái và ông Morales có một đứa con vào năm 2007 và đứa bé đã chết vì một lý do gì đó không được giải thích rõ ràng.

Ông Morales nói rằng những cáo buộc đó là một chiến thuật dơ bẩn được tung ra để đánh lạc hướng chú ý của công chúng vào những thành tựu mà ông đã làm được trong nỗ lực xóa bỏ nghèo đói cho Bolivia và nâng cao úy thế và giá trị cho người bản xứ chiếm đa số tại nước này trong thập niên ông làm tổng thống vừa qua.

Hồi tuần trước, những người ủng hộ ông Morales bị cáo buộc là đã đốt một văn phòng của phe đối lập với chính phủ tại một địa phương, làm 6 người thiệt mạng.

Ông John Crabtree, một nhà phân tích chính trị Châu Mỹ La tinh, nói rằng cuộc trưng cầu dân ý hôm nay "có thể là một cuộc tranh đua sít sao hơn nhiều cho ông Morales so với bất cứ cuộc đua nào mà ông từng gặp phải kể từ khi ông lên làm tổng thống vào năm 2006."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG