Đường dẫn truy cập

Cựu Thủ tướng Francois Fillon thắng cử sơ bộ bên phe bảo thủ Pháp


Cựu Thủ tướng Francois Fillon đã giành chiến thắng cách biệt với tỉ lệ 68 trên 32 trong cuộc bầu cử sơ bộ ở Pháp.
Cựu Thủ tướng Francois Fillon đã giành chiến thắng cách biệt với tỉ lệ 68 trên 32 trong cuộc bầu cử sơ bộ ở Pháp.

Khái niệm về một tân tổng thống của Pháp có lẽ đã dần hình thành khi cựu Thủ tướng Francois Fillon hôm Chủ nhật giành chiến thắng với tỉ lệ 68% trong cuộc bầu cử sơ bộ bên phe bảo thủ, lần đầu tiên được tổ chức theo kiểu bầu cử của Mỹ. Ông Fillon sẽ đối diện với một thách thức lớn của phe cực hữu trong cuộc bầu cử tổng thống vào mùa xuân năm tới. Từ Paris, thông tín viên Lisa Bryant tường trình rằng điều đó phản ánh một làn sóng chính trị rộng lớn hơn đang nổi lên trên khắp châu Âu.

Đó là cuộc đua giữa hai cựu thủ tướng với kết cuộc là ông Francois Fillon, 62 tuổi, người nổi lên như một hiện tượng ngoài dự đoán trong cuộc tranh cử, đã giành chiến thắng cách biệt với tỉ lệ 68 trên 32, đánh bại ông Alain Juppe, người trước đó được dự đoán có nhiều khả năng thắng cuộc hơn.

Phát biểu trước những người ủng hộ, ông Fillon mô tả cả cánh tả đang cầm quyền lẫn cánh cực hữu đều thất bại và ông thề quyết sẽ giành thắng lợi lớn hơn trong cuộc bầu cử Pháp.

Cho đến cách đây vài tuần lễ, ít người dám tin rằng ông Fillon có cơ may giành chiến thắng. Nhưng cuộc vận động của ông chú trọng vào những giá trị gia đình và nhấn mạnh đến chính sách thay đổi kinh tế triệt để đã bị phá sản trong đất nước đang gặp nhiều khó khăn. Một số người so sánh ông với cựu Thủ tướng bảo thủ của Anh, bà Margaret Thatcher.

Ông Fillon còn muốn bắt tay với Nga và làm việc với Tổng thống Bashar al-Assad của Syria để chống nhóm Nhà nước Hồi giáo, một quan điểm trái ngược với chính sách hiện nay của Tổng thống đương nhiệm theo chủ trương xã hội Francois Hollande.

Ông Hollande chưa loan báo liệu ông sẽ tái tranh cử vào mùa xuân tới hay không. Nhưng nhiều chuyên gia đã loại trừ khả năng thắng cuộc của cánh tả. Điều đó khiến cho thủ lãnh của cánh cực hữu Marine Le Pen trở thành thách thức lớn nhất của ông Fillon trong một Liên hiệp Âu châu với tiền lệ là Anh Quốc đã quyết định rút khỏi liên hiệp, cùng với phong trào chống di dân và xu hướng chống Liên hiệp Âu châu.

Tại một phòng phiếu ở phía bắc thủ đô Paris, ông Yann Fauchois, một người ủng hộ ông Fillon, nói rằng hứa hẹn cắt mạnh di dân của ông Fillon là điều cần thiết cho nước Pháp:

"Cá nhân tôi không phải là người ủng hộ cho ông Fillon. Nhưng nhìn về một sự tốt đẹp chung cho các nước đã đưa tôi đến bỏ phiếu bầu cho ông Francois Fillon."

Bà Babette de Rozieres, một nhà lập pháp ở địa phương, vài phút trước khi bỏ phiếu vẫn còn lưỡng lự chưa biết nên bầu cho ai.

Bà Roizieres nói phe bảo thủ phải ngăn cản bà Le Pen và đảng Mặt trận Quốc gia của bà ấy – không để cho họ giành chiến thắng. Do đó mọi người phải ủng hộ ông Fillon.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG