Đường dẫn truy cập

Cựu TGĐ Tập đoàn công nghiệp đóng tàu Trung Quốc đối mặt án tử hình


Tàu sân bay lớp Kuznetsov của Trung Quốc, tàu Liêu Ninh, hoạt động trong Biển Hoa Đông. Ảnh do Lục Lượng Tự vệ Nhật bản chụp ngày 25/12/2016. Japan/HANDOUT via REUTERS. Người phụ trách dự án nâng cấp tàu Liêu Ninh có thể đối mặt với án tử hình.
Tàu sân bay lớp Kuznetsov của Trung Quốc, tàu Liêu Ninh, hoạt động trong Biển Hoa Đông. Ảnh do Lục Lượng Tự vệ Nhật bản chụp ngày 25/12/2016. Japan/HANDOUT via REUTERS. Người phụ trách dự án nâng cấp tàu Liêu Ninh có thể đối mặt với án tử hình.

Quản lý chính của dự án đóng tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc có thể đối mặt với án tử hình vì đã chuyển giao bí mật của tàu Liêu Ninh cho các gián điệp nước ngoài.

Báo South China Morning Post cho biết ông Tôn Ba, cựu tổng giám đốc Tập đoàn công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CSIC), trước đó đã bị cơ quan chống tham nhũng kết tội nhận hối lộ, nhưng ít nhất có 3 nguồn tin hiểu chuyện cho biết các nhà điều tra đang xem xét những cáo buộc nói rằng ông Tôn Ba đã chuyển thông tin mật về tàu Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, cho tình báo nước ngoài.

Hiện không rõ mức độ mật của thông tin mà ông Tôn có thể đã chuyển giao cho gián điệp nước ngoài, nhưng các nguồn tin nói ông có thể phải “đối mặt với án tử hình”, hoặc ít ra “án tử hình treo”.

“Phán quyết sẽ tùy thuộc vào tầm quan trọng của thông tin mà ông Tôn đã chuyển cho gián điệp nước ngoài. Nếu tin tuyệt mật, thì án tử hình sẽ chờ đợi ông.”
Nguồn tin thân cận với dự án đóng tàu sân bay Liêu Ninh (SCMP)

Báo South China Morning Post dẫn thêm một nguồn tin thân cận với hải quân Trung Quốc, nói rằng giới lãnh đạo ở Bắc Kinh có thể muốn dùng trường hợp của ông Tôn để “cảnh cáo” các quan chức cấp cao khác trong bối cảnh chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình vẫn tiếp tục được đẩy mạnh.

Theo tờ báo, hơn 1,3 triệu đảng viên phục vụ ở mọi cấp bậc chính quyền đã bị sập bẫy trong cuộc chiến bài trừ tham nhũng của Chủ tịch nước Trung Quốc.

Nguồn tin từ hải quân Trung Quốc cho hay ông Tôn không những là phó bí thư Đảng ủy của Tập đoàn CSIC, mà còn là tổng giám đốc phụ trách chuyên môn, và ông Tôn có phần chắc sẽ nhận án tử hình vì trong hơn một thập niên,là “nhân vật chính quản lý dự án nâng cấp tàu Liêu Ninh".

Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương của đảng Cộng sản Trung Quốc loan báo ông Tôn đã bị mất chức và khai trừ ra khỏi đảng vì đã “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng và gây thiệt hại lớn cho an ninh quốc gia.”

Trung Quốc mua chiếc tàu sân bay lớp Kuznetsov từ Ukraina vào năm 1998, lúc đó chiếc tàu đang trong tình trạng dang dở và dự kiến đóng cho hải quân của cựu Liên bang Xô viết. Tập đoàn công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CSIC) đã bỏ ra một thập niên để hoàn tất và trang bị tàu sân bay mà họ đặt tên là Liêu Ninh.

Tập đoàn công nghiệp đóng tàu Trung Quốc còn đóng tàu sân bay nội địa đầu tiên 001A của Trung Quốc tại xưởng đóng tàu ở phố cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, vùng tây-bắc Trung Quốc. Thiết kế của tàu 001A được dựa trên tàu Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG