Đường dẫn truy cập

Cựu quân nhân, cảnh sát tràn ngập Thượng viện Thái Lan


Thủ Tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha dự lễ đăng quang của Vua Maha Vajiralongkorn ở Bangkok, Thái Lan, ngày 5/5/2019. REUTERS/Athit Perawongmetha/Files
Thủ Tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha dự lễ đăng quang của Vua Maha Vajiralongkorn ở Bangkok, Thái Lan, ngày 5/5/2019. REUTERS/Athit Perawongmetha/Files

Hơn một phần ba các tân nghị sĩ Thái Lan xuất phát từ lực lượng quân đội hoặc cảnh sát, một tài liệu chính thức cho thấy hôm 14/5. Đây là một dấu hiệu cho thấy thượng viện mới của Thái Lan có thể bỏ phiếu để củng cố vị thế thống trị của quân đội trong guồng máy chính phủ, 5 năm sau cuộc đảo chính quân sự.

250 thượng nghị sĩ do chính quyền chỉ định và được Quốc vương Maha Vajiralongkorn bổ nhiệm hôm thứ ba, sẽ có tiếng nói lớn trong việc bầu chọn người đứng ra lãnh đạo chính phủ tiếp theo, chiếu theo hiến pháp hậu đảo chính của Thái Lan được phê chuẩn vào năm 2017.

“Không thể phủ nhận Thượng viện sẽ là một công cụ để mở rộng quyền lực của tập đoàn quân nhân cầm quyền," theo ông Piyabutr Saengkanokkul của Đảng Chuyển tiếp Tương lai, chủ trương chống sự cai trị của quân đội.

Một trong những nghị sĩ mới là anh/em trai của ông Prayuth Chan-ocha, thủ lãnh cuộc đảo chính và giờ là người cầm đầu chính quyền. Ngoài ra trong thượng viện mới còn có hơn một chục người từng là thành viên nội các của ông Chan-ocha, theo một tài liệu của báo Royal Gazette mà Reuters đã được xem qua.

Các nghị sĩ mới được bổ nhiệm sau cuộc bầu cử ngày 24/3, khi đảng Palang Pracharat thân quân đội tìm cách duy trì ông Prayuth trong chức vụ Thủ Tướng, chống lại liên minh đối lập “Mặt trận Dân chủ” muốn đẩy quân đội ra khỏi chính trường.

Kết quả bầu cử được công bố vào tuần trước cho thấy chính đảng Palang Pracharat giành được 115 ghế trong Hạ viện gồm tất cả 500 thành viên, trong khi liên minh đối lập đoạt được 245 ghế.

Một nhà sư tham gia biểu tình chống dự thảo hiến pháp của tập đoàn quân nhân trong một cuộc tuần hành đánh dấu năm thứ 2 cuộc đảo chính quân sự.
Một nhà sư tham gia biểu tình chống dự thảo hiến pháp của tập đoàn quân nhân trong một cuộc tuần hành đánh dấu năm thứ 2 cuộc đảo chính quân sự.

Nhưng Thượng viện có thể là chìa khóa để duy trì ông Prayuth trong vị trí cầm quyền, bởi vì Thượng viện sẽ kết hợp với Hạ viện trong cuộc biểu quyết để bầu chọn thủ tướng. Theo hiến pháp cũ thì chỉ có Hạ viện bỏ phiếu.

Với 17 ghế đã nằm trong tay của các đồng minh của ông Prayuth, nếu tất cả 250 thượng nghị sĩ đều bỏ phiếu theo cùng cách, thì chính đảng của ông Prayuth sẽ hội vừa đủ phiếu để chiếm đa số cần thiết, là 376 phiếu, để bầu ông Chan-ocha làm thủ tướng, trong cuộc bỏ phiếu chung của Thượng viện và Hạ viện.

Trong danh sách Thượng viện, Reuters đếm được 105 người có cấp bậc trong quân đội hoặc cảnh sát, trong số này có Tướng Preecha Chan-ocha, anh/em trai của ông Prayuth, và anh/em trai của ông Prawit Wongsuwan, phó Thủ Tướng trong chính quyền quân nhân.

Danh sách còn gồm 15 cựu bộ trưởng trong nội các của ông Prayuth đã từ chức vào tuần trước, nhiều người trong số họ là những tướng lãnh và là trợ lý thân cận của ông Prayuth.

Trong cùng ngày thứ ba 14/5, nhà vua Thái Lan ra lệnh cho quốc hội mới triệu tập vào ngày 22 tháng 5, kỷ niệm năm thứ 5 cuộc đảo chính năm 2014.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG