Đường dẫn truy cập

Cựu phụ tá của bà Clinton được miễn tố trong vụ điều tra email


Ông Bryan Pagliano, cựu phụ tá của bà Hillary Clinton.
Ông Bryan Pagliano, cựu phụ tá của bà Hillary Clinton.

Một cựu phụ tá của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, giờ là ứng cử viên hàng đầu của Đảng Dân chủ trong cuộc đua tổng thống 2016, đã được cấp quyền miễn tố trong khi những công tố viên chất vấn ông ta về những hành vi xử lý có thể là không đúng quy cách đối với những thông tin mật trên máy chủ chứa email riêng tư của bà Clinton.

Bryan Pagliano trợ giúp bà Clinton trong chiến dịch tranh cử không thành công giành đề cử tổng thống của Đảng Dân chủ vào năm 2008 và sau đó lắp đặt máy chủ chứa email trong nhà riêng của bà ở New York để sử dụng, trong khi bà lãnh đạo Bộ Ngoại giao từ năm 2009 đến năm 2013. Suốt nhiều tháng, Cục Điều tra Liên bang đã tiến hành một cuộc thẩm duyệt hơn 30.000 email liên quan tới công việc mà bà Clinton nhận được hoặc gửi đi trong bốn năm. Bộ Ngoại giao phát hiện 22 email trong số đó chứa thông tin "tối mật," 65 email chứa thông tin "bí mật" và 2.028 email chứa tư liệu "được bảo mật" khác.

Bà Clinton đã nói rằng không có email nào được đánh dấu ở bất kỳ cấp bảo mật an ninh quốc gia nào vào thời điểm bà nhận được hoặc gửi thông tin đi. Bà nói bà sử dụng máy chủ đặt tại nhà là vì lý do thuận tiện, nhưng giờ nói đó là một sai sót.

Ông Pagliano từ chối ra khai chứng trước một ủy ban của quốc hội vào tháng 9 năm ngoái về những máy chủ chứa email của bà Clinton, viện dẫn một quyền hiến định là không ai bị buộc phải tự khép tội mình. Nhưng nhà chức trách Mỹ giờ cho biết ông ta đang hợp tác với cuộc điều tra, diễn ra trong lúc bà Clinton đang vượt lên phía trước tiến tới đề cử tổng thống của Đảng Dân chủ và cuối cùng là cuộc bầu cử toàn quốc vào tháng 11 để chọn người kế nhiệm Tổng thống Barack Obama, người sẽ rời nhiệm sở vào tháng 1 năm 2017.

Cuộc điều tra email của FBI dự kiến sẽ kéo dài trong mấy tháng tới, và kết cục của nó có thể nằm giữa chiến dịch tranh cử tổng thống.

Những ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa thường xuyên tấn công bà Clinton về vấn đề này, nói rằng bà ta không thích hợp trở thành tổng thống vì đã vi phạm an ninh quốc gia bằng việc sử dụng máy chủ chứa email riêng tư.

VOA Express

XS
SM
MD
LG